สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ว่า ไบเดนมีคำสั่งให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐดำเนินการสอบสวน โดยมุ่งเน้นไปยังยานพาหนะ ซึ่งมีเทคโนโลยีจาก “ประเทศที่น่ากังวล” เช่น จีน และตอบสนองต่อภัยคุกคามต่าง ๆ

“จีนมุ่งมั่นที่จะครองอนาคตของตลาดรถยนต์ รวมทั้งใช้แนวทางปฏิบัติที่ไม่ยุติธรรม” ไบเดน กล่าวในแถลงการณ์ “นโยบายของจีน อาจทำให้ตลาดของเราเต็มไปด้วยยานพาหนะของพวกเขา ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงในประเทศของพวกเรา”

ทั้งนี้ รัฐบาลวอชิงตันกำลังทำงานเพื่อลดการพึ่งพาจีน ในภาคส่วนยานยนต์ของสหรัฐ โดยเสนอการลดหย่อนภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และแบตเตอรี่ที่ผลิตในอเมริกา ควบคู่ไปกับความพยายามในการเสริมสร้างกำลังการผลิตภายในประเทศ ซึ่งการดำเนินการล่าสุด เกี่ยวข้องกับยานพาหนะที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ส่วนบุคคล, รถยนต์คันอื่น, โครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ และผู้ผลิตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงรถอีวี และรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ด้านทำเนียบขาวระบุว่า ยานพาหนะที่มีการเชื่อมต่อข้างต้น รวบรวมข้อมูลจำนวนมหาศาล เกี่ยวกับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ตลอดจนบันทึกข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ ผ่านกล้องและเซ็นเซอร์ และสามารถควบคุมหรือปิดการใช้งานได้จากระยะไกล ซึ่งมันอาจเป็น “ช่องโหว่ใหม่” หากรัฐบาลต่างประเทศสามารถเข้าถึงระบบหรือข้อมูลเหล่านั้นได้

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐ ทำให้รัฐบาลปักกิ่งตอบโต้อย่างโกรธเคือง โดยระบุว่า การสอบสวนดังกล่าวเป็นการเลือกปฏิบัติ พร้อมกับกล่าวหาว่า รัฐบาลวอชิงตันใช้ประเด็นทางเศรษฐกิจและการค้า เป็นอาวุธโจมตีจีน.

เครดิตภาพ : AFP