สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ว่า ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ แถลงสุนทรพจน์เนื่องในวันอิสรภาพเกาหลี ซึ่งตรงกับวันที่ 1 มี.ค. ของทุกปี มีเนื้อหาตอนหนึ่ง ว่าปี 2568 จะตรงกับวาระครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น รัฐบาลโซลหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความร่วมมือระดับทวิภาคีจะได้รับการยกระดับ “ไปถึงจุดใหม่ที่สูงกว่าเก่า”

ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 105 ปี การเคลื่อนไหวของขบวนการต่อต้านการปกครองของจักรวรรดิญี่ปุ่น ในพิธีซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโซล 1 มี.ค. 2567


ยุนกล่าวต่อไปว่า เกาหลีใต้และญี่ปุ่นกำลังมุ่งมั่นก้าวข้ามผ่านอดีต และก้าวต่อไปข้างหน้าร่วมกัน เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของทั้งสองประเทศ ขณะที่ท่ามกลางสภาพการณ์ปัจจุบัน ซึ่งภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ มีความร้ายแรงมากยิ่งขึ้น ความร่วมมือที่เกี่ยวข้องระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น จึงมีความสำคัญอย่างมาก และควรก้าวหน้าไปอย่างต่อเนื่อง


ขณะเดียวกัน ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวถึง “ความท้าทายของการรวมชาติ” เป็นเรื่องที่ไม่สามารถสำเร็จได้ด้วยการดำเนินการเพียงฝ่ายเดียว ความสนับสนุนจากประชาคมโลกเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน นอกจากนี้ รัฐบาลโซล จะมอบความสนับสนุนด้านมนุษยธรรม ให้แก่กลุ่มชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ซึ่งหลบหนีการละเมิดสิทธิมนุษยชน และความเผด็จการของรัฐบาลเปียงยาง.

เครดิตภาพ : AFP