ในนิทรรศการผลงานชุด ”PARADOX” จากความหมายดั้งเดิมที่พูดถึง ความขัดแย้ง สิ่งผิดปกติ คนที่ผิดปกติฯลฯ และรากของคำนี้คือ “ปฏิทรรศน์“ ซึ่งหากพูดในเชิงความรู้สึกแล้วมันคือ การฝืนความเป็นไปของธรรมชาติ เปรียบได้กับ “น้ำแข็งที่ไม่เคยละลาย” คำอุปมา อุปมัยนี้ เสมือนชีวิตของผมที่เจือปนไปด้วยความขัดแย้งทางอารมณ์ ความรู้สึก ความสับสน รวมไปถึงการกระทำ อันขาดๆเกินๆ ซึ่งเกิดจากการใช้ชีวิตในรูปแบบเดิมๆ ผลของการกระทำดังกล่าว ผมจึงพบกับ สถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยงทั้งร่างกาย โรคภัยไข้เจ็บ และสภาวะจิตใจ แต่อย่างไร ผมยังคงพยายามที่ต้องการจะใช้ชีวิตให้ดีขึ้นอย่างมีสติ ในทุกๆวัน การค้นหาความหมายเรื่องราวของภาวะทางจิตใจ อาจจะยังไร้คำตอบ มันอาจจะหมายถึงการเรียนรู้ระหว่างทาง จากประสบการณ์ของการใช้ชีวิต…

ภาพผลงานที่แสดงออกในรูปแบบศิลปะนามธรรม(Abstract Art) ซึ่งเป็นจิตรกรรมที่สื่อสารจากภายในของผม ได้ดีที่สุด โดยวิธีการสร้างสรรค์ผลงานนั้น สอดคล้องกับการใช้ชีวิต อย่างตรงไปตรงมา รูปทรงแบนราบ เรขาคณิต ผสมรูปทรงอิสระ และมิติแทนการเดินทางของความรู้สึก จากภายในสู่ภายนอก ผ่านรอยแปรง เกรียง เทคนิค บนระนาบพื้นผิวที่แตกต่าง สื่อสารทางอารมณ์ อยู่ร่วมกับการทับซ้อนของสี น้ำหนักที่ขาดๆเกินๆ สีสดใสที่ตัดกันอย่างรุนแรง แทนความรู้สึกที่ขัดแย้งกัน อีกทั้งการสลายตัวของรูปทรงกับเส้นในผลงาน เสมือนจิตใจที่หม่นหมองและสับสน ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เป็นสภาวะที่มิอาจอธิบายได้อย่างชัดเจน

ผมเชื่อเหลือเกิน ในนิทรรศการครั้งนี้ หลายๆคนจะได้ประสบการณ์ ผ่านสายตาและความรู้สึกไม่มากก็น้อย เรื่องราวของ “PARADOX” จากร่องรอยในการสะบัดแปรง และปาดเกรียงทับชั้นของสี แทนความรู้สึกหม่นหมองที่เกิดขึ้นสลับไปมาเป็นความขัดแย้งในใจ อีกทั้งรูปทรงเรขาคณิตจากโครงสร้างของผืนผ้าใบ แทนความสามัญในชีวิตประจำวัน มันอาจจะเป็นเพียงเรื่องธรรมดาของใครบางคน แต่สำหรับผม มันทำให้ได้เรียนรู้ ทบทวน เห็นความสุข ความงดงามของชีวิต กับสิ่งเล็กๆง่ายๆเดิมๆ มากกว่าในอดีตที่ผ่านมา…

  • นิทรรศการชั้น 2 “PARADOX” โดย Chantawut Suwannahong
  • ระยะเวลาจัดแสดง 6 มีนาคม – 30 มกราคม 2567
  • สถานที่ : PTT Art Gallery ณ บ้านเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์