จากกรณีข่าวดัง ที่มี “คุณหมอธารดาว” ร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกชายชาวต่างชาติทำร้าย เพราะไปนั่งชมจันทร์ที่บันไดวิลล่าริมหาดในจังหวัดภูเก็ต แถมเมียของชายคนดังกล่าว ยังข่มขู่ว่ายิงให้ตายก็ไม่ผิด เพราะมีลูกเป็นตำรวจและรู้จักนายตำรวจยศใหญ่ของภูเก็ต ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดวันที่ 1 มีนาคม 2567 ในรายการโหนกระแสทางช่อง 3 “หนุ่ม กรรชัย” เป็นผู้ดำเนินรายการ ได้เชิญ คุณหมอธารดาว ซึ่งเป็นผู้เสียหาย พร้อมคุณพ่อเกษม และ ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี และ ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รองประธานคณะกรรมการเผยแพร่ข้อมูลกฎหมาย สภาทนายความ

ในช่วงหนึ่งของรายการ หนุ่ม กรรชัย ก็ได้ถามว่า ในวันเกิดเหตุ ฝั่งต่างชาติกับภรรยาได้โทรฯ และเรียกว่าท่านรองจริง?
คุณหมอก็ตอบว่าจริง พร้อมบอกว่ามีคนมาบุกรุกหน้าบ้าน ขอให้ท่านช่วยส่งคนมาได้มั้ย พอดีอยากแจ้งฐานบุกรุก และผ่านไปประมาณ 15 นาที ก็มีตำรวจมา 2 นาย เข้ามา โดยมีรถพร้อมเปิดไฟมาเลย และจอดรถในวิลล่าของต่างชาติ

หนุ่ม กรรชัย ได้ถามต่อว่า ในช่วงที่ตำรวจมาเขาได้พูดอะไรบ้าง
คุณหมอเล่าว่า ตำรวจที่มา 2 คน มีทั้งใส่ชุดเครื่องแบบ และนอกเครื่องแบบ คนที่ใส่ชุดนอกเครื่องแบบ ได้เดินไปหาคู่ภรรยา ตอนนั้นคนใส่เครื่องแบบ ก็กำลังจะเดินไปหาคู่ภรรยาเช่นกัน แต่คุณหมอได้ตะโกนบอกว่า พี่ หนูเป็นคนที่ถูกโดนทำร้าย เขาเตะหนู ซึ่งตำรวจ 2 คน ก็ได้พูดคุยกันเอง ก่อนจะเดินมาบอกคุณหมอว่า เรื่องนี้ผิดกันทั้งคู่ คุณหมอโดนฐานบุกรุก ส่วนต่างชาติจะโดนฐานทำร้ายร่างกายผู้อื่น ซึ่งคุณหมอก็พูดสวนไปว่า แต่หนูโดนทำร้ายร่างกายนะ ตำรวจก็ตอบกลับทันทีว่า โทษของการบุกรุกมันหนักกว่าทำร้ายร่างกายอยู่แล้ว คือถ้ากรณีบุกรุกแบบนี้ จะติดคุกอยู่แล้ว 4 ปี ส่วนของฝรั่งแค่จ่ายก็จบ เพราะไม่ใช่เคสใหญ่ และตอนนั้นเราและคู่กรณียืนห่างกันมาก ซึ่งตอนนั้นตำรวจก็อยากให้เคลียร์ ตอนนั้นหนูโทรฯ บอกแฟน พอแฟนหนูมา ก็ได้ถามฝรั่งแปลไทยว่า ทำไมคุณต้องเตะผู้หญิงด้วย ซึ่งฝั่งนั้นก็เอาแต่ด่า ประมาณว่า ก็เพราะพวกมันบุกรุกไง นี่แค่เตะเบา ๆ นะ แต่ถ้าเป็นคุณ ผมจะเตะให้แรงกว่านี้อีก และผมก็จะฟ้องคุณ เพราะยืนอยู่บนแผ่นปูของผม

แล้วตำรวจอยู่ด้วยมั้ย
คุณหมอเล่าอีกว่า ตำรวจก็ยืนค่ะ และก็ถ่ายบัตรประชาชนหมอ แฟน และน้องอีกคน แต่ไม่ได้เห็นชื่อหรือพาสปอร์ตคู่กรณีเลย

ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล ถามเพิ่มเติมว่า คนที่พูดว่าคุณหมอต้องติดคุก 4 ปี คือคนไหน
คุณหมอเล่าว่า คือคนที่สวมชุดนอกเครื่องแบบ

ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล พูดเพิ่มเติมว่า ในความเป็นจริงของความผิด ผู้บุกรุกจะโดนโทษแค่จำคุก 1 ปี แต่ซึ่งกรณีของการบุกรุก ถึงแม้ว่าจะบุกรุกจริง ๆ เราในฐานะเจ้าของบ้าน ก็ไม่มีสิทธิที่จะกระทำแบบนั้น เว้นแต่ว่าเป็นภัยอันตรายที่ใกล้เข้ามาถึง เพราะไม่ใช่ว่าคุณจะลงโทษใครก็ได้ ที่เข้ามาในบริเวณบ้านของคุณ ไม่มีขื่อไม่มีแป

หลังจากนั้นเราได้ย้ายไปโรงพักไหม
คุณหมอเผยว่า หนูบอกตำรวจไปว่า มีให้เลือก 3 ทาง 1.ต่างคนต่างขอโทษ และยอมลดอีโก้ทั้งคู่ 2.ต่างคนต่างไม่ขอโทษก็ได้ และก็จบกันไป 3.เคลียร์ไม่ได้ ก็ให้ไปโรงพัก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ไปบอกฝั่งคู่กรณี แต่เขาตอบมาว่า คุณหมอสามารถขอโทษได้ แต่พวกเขาจะไม่ยอมขอโทษ และหมอต้องติดคุก

ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล ก็ได้ถามเพิ่มเติมว่า ตำรวจที่ได้ทำสำนวน ได้ผ่านท่านรองหรือผ่านอะไรบ้างมั้ยครับ ตอนที่คุณหมอได้นั่งให้ปากคำในโรงพัก
คุณหมอก็ตอบยืนยันว่า ไม่มี

ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ พูดเสริมขึ้นว่า โดยสภาพนะ คำว่าบุกรุก จากที่คุณหมอนั่งอยู่อ่ะ คุณหมอได้นั่งหันหลังด้วยและไม่ได้นั่งหันหน้า แล้วมันเป็นบันไดอ่ะ โดยสภาพไม่ถือว่าเข้าไปในเคหสถานเลยด้วยซ้ำ เพราะตรงนี้ในเรื่องของเจตนาก็ขาด ในฐานะที่เราวิเคราะห์จากภาพนะ เรื่องข้อหาบุกรุก ผมว่าถ้าแจ้งข้อหานี้มา คนแจ้งต้องคิดให้หนักหน่อยนะ

ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล ยังพูดเสริมเพิ่มเติมอีกว่า กรณีของการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ คุณหมอสามารถไปแจ้งความได้ ในกรณีที่ฝรั่งกับทางภรรยา ได้มีการปล่อยคลิปอะไรก็ตามที่เป็นเท็จนะครับ หรืออะไรก็ตามที่คุณหมอรู้สึกว่าถูกกระทบสิทธิ หมอเข้าไปแจ้งความตามที่ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ได้ครับ….

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : รายการโหนกระแส