เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ ส.ต.อ.วิศรุต จรูญพันธ์เกษม ตำแหน่ง ผบ.หมู่ กก.2 บก.ทท.1 บช.ทท. และ ส.ต.ท.วัชรวี เมธา ตำแหน่ง ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 1 กก.คฝ.2 บก.อคฝ. บช.น. เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งอยู่ในระหว่างการพักเวร กำลังเดินทางกลับที่พัก ซึ่งอยู่ภายในคอนโดฯ ซอยรัชดา 36 ถนนรัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ได้พบ น.ส.ศิริลักษณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี ผู้เสียหาย ซึ่งกำลังถูกนายอนุพงษ์ ธรรมสิทธิ์ อายุ 45 ปี ผู้ก่อเหตุ ทำร้ายร่างกาย และได้ร้องขอความช่วยเหลืออยู่ภายในบริเวณคอนโดฯ ดังกล่าว

โดยนายตำรวจทั้ง 2 นายจึงได้รีบเข้าทำการระงับเหตุและช่วยเหลือผู้เสียหายในทันที โดยผู้ก่อเหตุนั้นมีการต่อสู้ขัดขืนและได้ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งสองด้วยการชกต่อย ต่อมาผู้ก่อเหตุได้พยายามวิ่งหลบหนีและได้มีการใช้อาวุธปืนแบบไทยประดิษฐ์ (ปืนปากกา) ยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 2 นาย จำนวน 1 นัด วิถีกระสุนนั้นพลาดเป้าไม่ถูกผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ก่อนติดตามไปควบคุมตัวผู้ก่อเหตุไว้ได้อย่างทันท่วงที

และต่อมา ส.ต.อ.วิศรุต ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่พื้นที่ สน.พหลโยธิน เข้ามารับตัวผู้ก่อเหตุเพื่อนำไปดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทั้งได้พาผู้เสียหายไปยัง สน.พหลโยธิน เพื่อทำการแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ

ซึ่งจากเหตุการณ์เข้าระงับเหตุดังกล่าวนั้น ส.ต.อ.วิศรุต ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณจมูก ตามบริเวณใบหน้ามีรอยฟกช้ำ และมีเลือดไหลออกจากบาดแผลที่บริเวณศีรษะ โดย ส.ต.อ.วิศรุต นั้นได้แจ้งให้ผู้บังคับบัญชาของตนให้ทราบโดยทันทีหลังจากที่ได้เข้าระงับเหตุดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว โดยผู้บังคับบัญชาได้แจ้งให้ ส.ต.อ.วิศรุต รีบเดินทางไปพบแพทย์ และให้เดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุต่อไป

มีรายงานว่าสำหรับ ส.ต.อ.วิศรุต ชุดสืบตำรวจท่องเที่ยว ได้ผ่านการฝึกอบรมซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ Active Shooter ที่เจ้าตัวได้รับการฝึกจาก FBI สหรัฐอเมริกา ที่ศูนย์ฝึกอบรมทางยุทธวิธี ค่ายนเรศวร ซึ่งเป็นโครงการของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.