เช้าวันที่ 2 มี.ค. 2567 โฆษกประจำตัว “ไอริส แอปเฟล” ดีไซเนอร์, แฟชั่นนิสตาและไอคอนของวงการแฟชั่น โพสต์ภาพสื่อความหมายถึงการเสียชีวิตของเธอในวัย 102 ปี

แม้ไม่ได้มีรายละเอียดของการเสียชีวิต แต่สำนักข่าวบางแห่งรายงานว่า แอปเฟล เสียชีวิตที่บ้านพักของเธอเอง ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา เมื่อวานนี้ (1 มี.ค. 2567) 

แอปเฟล เป็นทั้งดีไซเนอร์และไอคอนของวงการแฟชั่น เธอมีสไตล์เฉพาะตัวและเป็นที่จดจำได้จากแว่นทรงโอเวอร์ไซซ์สีสันสดใสที่เธอสวมอยู่เป็นประจำ

แฟชั่นไอคอนวัยเกินร้อย เกิดเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ค.ศ. 1921 ในย่านควีนส์ นครนิวยอร์ก ชื่อเดิมของเธอคือ ไอริส บาร์เรล จบการศึกษาด้านศิลปะจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน และเคยทำงานในตำแหน่งก๊อบปี้ไรท์เตอร์ของนิตยสาร วีแมน’ส แวร์ เดลี่

แอปเฟล และ คาร์ล แอปเฟล สามีของเธอ เคยเป็นเจ้าของโรงงานทอผ้า และทำงานด้านการออกแบบลายผ้า ต่อมา เธอกลายเป็นคนดังในช่วงวัย 80 ปี ด้วยสไตล์การแต่งตัวอันโดดเด่น จนเธอเคยพูดถึงตัวเองว่าเป็น “ดาวดวงใหม่รุ่นคุณทวด” ของวงการ 

แอปเฟล คือผู้ที่ได้ที่นั่งแถวหน้าสุดของงานแฟชั่นโชว์ในปารีส มายาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ พร้อมภาพลักษณ์อันคุ้นตาและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเธอ ซึ่งประกอบด้วยผมขาวตัดสั้นแนบศีรษะ, แว่นตาทรงโอเวอร์ไซซ์, ริมฝีปากที่แต่งแต้มด้วยลิปสติกสีสด, สร้อยคอลูกปัดและกำไลข้อมือขนาดใหญ่ 

ไอริส แอปเฟล ในระหว่างงานปาร์ตี้ฉลองวันครบรอบวันเกิด 100 ปีของเธอ เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2564

ในอพาร์ตเมนต์สองชั้นของเธอที่พาร์ค อเวนิว นครนิวยอร์ก เต็มไปด้วยเสื้อผ้าอันเป็นผลงานการออกแบบจากดีไซเนอร์ดัง ๆ ของศตวรรษที่ 20 ซึ่งเธอสะสมมาตลอดชีวิตอันยาวนานของเธอ โดยมีดีไซเนอร์ชื่อดังหลายคนเป็นแฟนคลับของเธอ เช่น อเล็กซานเดอร์ หวัง, ไอแซค มิซราฮี 

ในปี 2557 มีภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับชีวิตของ แอปเฟล ออกมาในชื่อว่า “Iris” หลังจากนั้นอีก 4 ปี เธอก็ตีพิมพ์หนังสืออัตชีวประวัติของตัวเองชื่อว่า “Iris Apfel: Accidental Icon” นอกจากนี้ เธอยังเคยเป็นต้นแบบของตุ๊กตาบาร์บี้ และมีไลน์เครื่องสำอางของตัวเองโดยร่วมงานกับแบรนด์ MAC

ศิลปินดังอย่าง เลนนี คราวิตซ์ กล่าวถึง แอปเฟล บนอินสตาแกรมของเขาว่า เธอเป็นผู้ที่ “เชี่ยวชาญการใช้ชีวิตระดับปรมาจารย์” ขณะที่แบรนด์เสื้อผ้ายอดนิยมอย่าง Old Navy ยกย่องเธอให้เป็น “ไอคอนตลอดกาล”

แอปเฟล เคยเผยเคล็ดลับในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขของเธอว่า “อย่าหยุดทำงาน” และ “จงทดลองสิ่งใหม่ ๆ อย่าปล่อยให้อายุและตัวเลขทำให้คุณกลัว คุณต้องหาความสุขของตัวเองให้เจอ จงเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด และอย่าเอาแต่ทำอะไรตามคนอื่น” 

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Instagram @iris.apfel