เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศราคาการซื้อ-ขาย ทองคำแท่งและทองคำรูปพรรณ หลังพบว่าเช้าวันนี้ราคาทองปรับขึ้น 400 บาท โดยเฉพาะที่ร้านทองอุเทน ถนนชีท่าขอน เขตเทศบาลนครขอนแก่น มีประชาชนเดินทางมาซื้อและขายทองกันอย่างคึกคัก

นายเอกลักษณ์ ชนาวิรัตน์ เจ้าของร้านทองอุเทน กล่าวว่า วันนี้ราคาทองขยับขึ้นมาจากวานนี้ 400 บาท โดยราคาทองคำแท่งอยู่บาทละ 35,200 บาท นับเป็นสถิติราคาใหม่ และเป็นราคาสูงที่สุดของปีนี้ ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อว่า ถ้าภาวะสงครามยังยืดเยื้อและเศรษฐกิจยังชะลอตัวอยู่แบบนี้ การลงทุนทองสดใสแน่นอน เพราะมีโอกาสที่ราคาจะขยับขึ้นไปอีก

“ทั้งนี้ต้องระวังสำหรับคนที่ซื้อไว้เก็งกำไร เพราะอาจมีโอกาสลดราคาลงได้เหมือนกัน เนื่องจากขณะนี้ราคาไม่นิ่ง ทั้งยังคงมีกระแสข่าวว่า ราคาจะขึ้นไปถึง 40,000 บาท ซึ่งก็มีโอกาสที่จะเป็นไปได้ และเป็นไปไม่ได้”

นายเอกลักษณ์ กล่าวต่ออีกว่า ถ้าขึ้นสูงกว่านี้ กำลังซื้ออาจจะลำบาก ซึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาทองพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คือภาวะสงคราม ยูเครนและอิสราเอล ประกอบกับค่าเงินบาทของไทย ทำให้ในระยะนี้ คนยังลังเลว่าจะซื้อเก็บหรือนำมาขาย เพราะขึ้นมาวันเดียว 400 บาท ทุกคนล้วนจับทางกันไม่ถูก ว่าจะซื้อหรือขาย เพราะถ้านำออกมาขาย ก็กลัวว่าราคาจะขึ้นไปอีกและจะเสียดาย แต่วันนี้ยังมีคนมาซื้อเก็บไว้ต่อเนื่องทั้งวัน