สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ว่า เมื่อไม่นานมานี้ ทีมงานที่นำโดยหงโป ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยชิงหัว ซึ่งร่วมมือกับทีมงาน นำโดยศาสตราจารย์ เจี่ยวั่ง จากโรงพยาบาลปักกิ่ง เทียนถาน สังกัดมหาวิทยาลัยการแพทย์นครหลวง ประสบความสำเร็จในการช่วยให้ผู้ป่วยใช้ความคิดควบคุมการเคลื่อนไหวของเคอร์เซอร์บนหน้าจอ


ผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังส่วนคอ บริเวณ ซี3-ซี4 จากอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อ 5 ปีก่อน ส่งผลให้เขาสูญเสียความสามารถ ในการดูแลตนเองไปอย่างสิ้นเชิง


เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ทีมงานของเจี่ยได้รับความยินยอมจากผู้ป่วยและครอบครัว ให้ทำการผ่าตัดผ่านกล้องแผลเล็ก เพื่อฝังอุปกรณ์เชื่อมต่อสมองกับเครื่องมือภายนอกแบบไร้สาย โดยใช้อุปกรณ์สื่อประสาทชนิดฝังในร่างกาย ที่มีชื่อว่านิวรัล อิเล็กทรอนิกส์ ออพพอร์ทูนิตี หรือนีโอ


เจี่ยกล่าวว่า ใส่ขั้วไฟฟ้าไว้ด้านนอกเยื่อหุ้มสมองชั้นนอก ระหว่างการผ่าตัด เพื่อปกป้องเซลล์ประสาทของผู้ป่วยไม่ให้ได้รับความเสียหาย โดยทีมงานทำงานเพื่อรับรองว่า ขั้วไฟฟ้าถูกจัดวางในตำแหน่งที่แม่นยำ รวมถึงมีสัญญาณไฟฟ้าที่ชัดเจนและเสถียรในสมอง ผ่านการเปรียบเทียบและการตรวจสอบหลายครั้ง ด้วยเทคนิคขั้นสูง เช่น การนำวิถีระหว่างการผ่าตัด การตรวจติดตามทางประสาทสรีรวิทยา และการถ่ายภาพความเป็นจริงผสม


อุปกรณ์นีโอใช้แหล่งจ่ายพลังงานไร้สาย และการส่งสัญญาณในระยะใกล้ ทำให้อุปกรณ์ชนิดฝังเครื่องนี้ ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่แต่อย่างใด ผู้ป่วยได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล หลังผ่าตัดได้ 10 วัน ซึ่งหลังจากฝึกฝนเป็นเวลาสองเดือนทักษะการเคลื่อนไหวของเขาก็ฟื้นตัว จนสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้เอง เช่น หยิบขวดน้ำโดยใช้ถุงมือสูบลมที่ขับเคลื่อนด้วยคลื่นสมอง และยังสามารถใช้ความคิดขยับเคอร์เซอร์บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ในสภาพแวดล้อมครัวเรือนปกติ


ความสำเร็จดังกล่าว มีปัจจัยจากการฝังขั้วไฟฟ้าที่แม่นยำ รวมทั้งการส่งสัญญาณและการถอดรหัสสัญญาณสมอง ที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นผลมาจากความร่วมมืออันแข็งแกร่งระหว่างทั้งสองทีม


ทีมงานกำลังเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพอัลกอริทึม การถอดรหัสของเทคโนโลยีการสื่อสารรูปแบบนี้ เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยสามารถควบคุมกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การอ่านอีบุ๊กส์ หรือการคลิกเคอร์เซอร์โดยใช้ความคิด และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของอุปกรณ์เชิงโต้ตอบสำหรับผู้ป่วย


ทั้งนี้ ความสำเร็จของการปลูกถ่ายอุปกรณ์ และการขยับเคอร์เซอร์แบบควบคุมด้วยสมองที่ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก คาดว่าจะส่งมอบแนวทางใหม่ แก่การฟื้นฟูผู้ป่วยที่มีภาวะอัมพาตทั้งตัว โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง และความผิดปกติทางระบบประสาทอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยปูทางความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้กับผู้คนจำนวนมาก ที่หวังฟื้นฟูการทำงานทางสรีรวิทยาของพวกเขา.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA