เมื่อวันที่ 2 มี.ค. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. ในการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าบริเวณถนนศาลาแดงตัดถนนสีลม และถนนปั้นข้างวัดแขก เขตบางรัก โดยมี นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัด กทม. นางธราพร อำนวยสาร ผอ.เขตบางรัก พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตบางรัก สำนักเทศกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้ใช้ทางเท้าในการเดินทางสัญจร ว่ามีร้านค้าที่ทำการค้าบริเวณหัวมุมถนนศาลาแดงตัดกับถนนสีลม ตั้งวางขายสินค้าเกินแนวขอบเขตที่กำหนดไว้ ซึ่งบริเวณถนนศาลาแดง มีผู้ค้ากลางวัน 36 ราย ผู้ค้ากลางคืน 13 ราย รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 49 ราย ส่วนใหญ่จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จพร้อมรับประทาน มอบหมายให้เขตประชุมสร้างความเข้าใจกับผู้ค้าในหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการทำการค้าบนถนนและพื้นที่สาธารณะ การดูแลรักษาความสะอาดพื้นที่หลังเลิกทำการค้าในแต่ละวัน ไม่ทิ้งขยะหรือเทสิ่งปฏิกูลลงในท่อระบายน้ำ พร้อมทั้งจัดหาสถานที่ใกล้เคียงเพื่อย้ายผู้ค้าเข้าไปทำการค้าในพื้นที่ดังกล่าว ขีดสีตีเส้นกำหนดแนวขอบเขตพื้นที่ทำการค้าให้เห็นชัดเจน โดยเขตจะตรวจสอบทบทวนความเหมาะสมภายในระยะเวลา 3 เดือน หากผู้ค้าไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด เขตจะทำการยกเลิกพื้นที่ทำการค้าในบริเวณดังกล่าวต่อไป

ในส่วนของถนนปั้นข้างวัดแขก มีผู้ค้ากลางวัน 10 ราย ส่วนใหญ่จำหน่ายดอกไม้และพวงมาลัย ได้เน้นย้ำให้ผู้ค้าช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดพื้นที่ทำการค้า ตรวจสอบไม่ให้มีน้ำแข็งที่แช่ดอกไม้หรือน้ำที่ฉีดพรมดอกไม้และพวงมาลัยไหลนองลงมาบนทางเท้าและพื้นผิวจราจร การตั้งวางร้านค้าให้เว้นช่องว่างระหว่างร้าน เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินเข้า-ออกได้สะดวก ไม่ตั้งวางสิ่งของกีดขวางทางเท้า

พร้อมทั้งมอบหมายให้เขตประสานสำนักการโยธา และสำนักการจราจรและขนส่ง ตรวจสอบความกว้างของถนนและทางเท้า ขีดสีตีเส้นช่องทางจราจรให้เห็นชัดเจน รวมถึงจัดระเบียบการจอดรถจักรยานยนต์ตรงหัวมุมถนนปั้นด้านข้างวัดแขก โดยตีเส้นกำหนดช่องจอดตามแนวเฉียงแทนการจอดตามแนวตั้ง เพื่อให้เข้า-ออกสะดวกและจอดได้มากขึ้น โดยไม่กีดขวางการจราจร ส่วนผู้ค้าฝั่งตรงข้ามวัดแขก ซึ่งจำหน่ายสินค้าประเภทอาหารและสิ่งของเบ็ดเตล็ด ให้เขตดำเนินการยกเลิกผู้ค้าในจุดดังกล่าว โดยให้ผู้ค้าย้ายเข้าไปทำการค้าในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ทางเท้าได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ที่สำคัญเพื่อให้การจัดระเบียบพื้นที่ทางเท้าเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ตลอดทั้งเส้นทางสอดคล้องกับการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนสีลม

ปัจจุบันเขตบางรัก มีพื้นที่ทำการค้าจุดผ่อนผัน จำนวน 6 จุด ผู้ค้ากลางวัน 276 ราย ผู้ค้ากลางคืน 92 ราย รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 368 ราย ได้แก่ 1.ถนนพระรามที่ 4 ตั้งแต่ปากซอยจอมสมบูรณ์ ถึงปากซอยพระนคเรศ ผู้ค้ากลางวัน 9 ราย ผู้ค้ากลางคืน 18 ราย รวมผู้ค้า 27 ราย 2.ถนนสุรวงศ์ ตั้งแต่หัวมุมถนนธนิยะ ถึงซอยสุรวงศ์เซ็นเตอร์ ผู้ค้ากลางวัน 27 ราย ผู้ค้ากลางคืน 61 ราย รวมผู้ค้า 88 ราย 3.ถนนสีลม ตั้งแต่หัวมุมถนนมเหสักข์ ถึงปากซอยสีลม 12 ผู้ค้ากลางวัน 16 ราย 4.ซอยสีลม 9 ตั้งแต่ปากทางเข้าโรงเรียนกว่างเจ้า ถึงโครงการคอนโดอนิล สาทร 12 ผู้ค้ากลางวัน 17 ราย 5.ถนนคอนแวนต์ ตั้งแต่ปากซอยคอนแวนต์ ถึงหน้าโบสถ์ไครสต์เชิร์ช ผู้ค้ากลางวัน 89 ราย ผู้ค้ากลางคืน 13 ราย รวมผู้ค้า 102 ราย

และ 6.ซอยสีลม 5 (ละลายทรัพย์) ตั้งแต่ปากซอยสีลม 5 ถึงท้ายซอยสีลม 5 ผู้ค้ากลางวัน 118 ราย ซึ่ง คกก.ระดับเขต มีมติให้ยุบรวมผู้ค้าถนนสุรวงศ์ ตั้งแต่หัวมุมถนนธนิยะ ถึงปากทางเข้า รพ.กรุงเทพคริสเตียน ช่วงกลางวัน ให้เหลือพื้นที่ทำการค้าความยาว 60 เมตร ส่วนถนนคอนแวนต์ คกก.ระดับเขต มีมติให้ยกเลิกฝั่งซ้าย ตั้งแต่อาคารพาร์คสีลม ถึงโรงเรียนเซ็นต์โยเซฟฯ ส่วนพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 39 จุด ผู้ค้ากลางวัน 603 ราย ผู้ค้ากลางคืน 104 ราย รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 707 ราย ซึ่งในปี 2567 เขตจะดำเนินการยุบรวมหรือยกเลิกจุดทำการค้าที่มีผู้ค้าจำนวนน้อยราย โดยให้ย้ายเข้ามาทำการค้าในจุดที่เขตกำหนดไว้รองรับต่อไป.