หน่วยตำรวจประจำเมืองแอบบอตส์ฟอร์ด รัฐบริติชโคลัมเบียแห่งแคนาดา ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อชี้แจงกรณีฉุกเฉินที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 26 ก.พ. 2567 

ผู้โทรฯ แจ้งเหตุฉุกเฉิน เป็นพนักงานจากร้านจำหน่ายสินค้ามือสองเพื่อการกุศล “แวลลู วิลเลจ” สาขาถนนเซาท์เฟรเซอร์ เวย์ เนื่องจากทางร้านพบว่ามีผู้นำระเบิดมือจากยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 มาหย่อนไว้ในถังรับบริจาคสิ่งของของทางร้าน เมื่อเวลาประมาณบ่ายสามโมงเศษ ของเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา 

หลังจากได้รับโทรศัพท์ เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองแอบบอตส์ฟอร์ด ก็สั่งอพยพประชาชนในบริเวณดังกล่าวออกจากพื้นที่ ซึ่งเป็นย่านธุรกิจในทันที เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดฝัน จากนั้นได้นำทีมเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าไปยังพื้นที่ เพื่อเก็บระเบิดมือดังกล่าวออกไปอย่างปลอดภัย

ผู้บริจาคระเบิดมือดังกล่าว ซึ่งได้รับการปกปิดชื่อ ให้การต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า คนที่บ้านของเขาได้ใช้ระเบิดมือลูกนี้ เป็น “ที่ทับกระดาษ” มาเป็นเวลานานแล้ว และได้นำไปบริจาคให้ที่ร้านโดยไม่ได้ตั้งใจ 

ด้านทีมพนักงานของทางร้าน ได้รับคำชมเชยว่ารับมือสถานการณ์ได้อย่างดีเยี่ยม และตัดสินใจอย่างรวดเร็วในการปิดกั้นพื้นที่ที่มีวัตถุระเบิด พร้อมกับแจ้งผู้เชี่ยวชาญให้เข้ามาเก็บกู้สิ่งของดังกล่าว ออกไปอย่างปลอดภัย

ที่มา : businessinsider.com

เครดิตภาพ : Abbotsford police