จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ออกมายืนยันว่า จะไม่มีการนำเอากฏการแจก “ใบน้ำเงิน” ที่มีการพูดถึงกันก่อนหน้านี้ มาบังคับใช้ในเกมฟุตบอลอย่างแน่นอน 

สำหรับการแจกใบน้ำเงินนั้น เป็นส่วนหนึ่งของกฏ “ซิน บินส์” ที่มีการนำมาทดลองใช้ไปแล้วในลีกระดับล่าง โดยการแจก “ใบน้ำเงิน” จะเป็นการการลงโทษกักตัวผู้เล่นที่ทำผิดกติกาด้วยการโต้เถียงผู้ตัดสิน หรือ เจตนาทำฟาวล์ตัดเกมแต่ไม่รุนแรงถึงขั้นเป็นใบแดง เอาไว้ข้างสนามเป็นเวลา 10 นาที และมีค่าเทียบเท่าใบเหลือง ในกรณีที่มีบทลงโทษต่อเนื่อง อธิบายง่าย ๆ คือถ้าโดน 1 เหลือง 1 น้ำเงิน มีค่าเป็นใบแดง เหมือนโดน 2 เหลืองนั่นเอง

แม้กฏดังกล่าวจะถูกต่อต้านอย่างหนักจากหลายฝ่าย แต่คณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ (ไอเอฟเอบี) องค์กรผู้ออกกฎอย่างเป็นทางการของเกมฟุตบอลทั่วโลก ยังหวังที่จะเดินหน้าทดลองใช้กฏดังกล่าวในลีกระดับที่สูงขึ้นกว่าเดิม และได้มีการหารือกันในการประชุมสามัญที่เมืองลอค โลมอนต์ ในสกอตแลนด์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม อินฟานติโน ยืนยันว่า ฟีฟ่า จะไม่มีการนำกฏดังกล่าวมาใช้แน่นอน โดยกล่าวว่า “ฟีฟ่า ไม่เห็นด้วยอย่างสิ้นเชิงกับการนำใบน้ำเงินมาใช้ ผมในฐานะประธาน ฟีฟ่า ไม่รู้เรื่องนี้มาก่อนเลย และผมคิดว่า ฟีฟ่า ก็มีส่วนในการตัดสินใจของ ไอเอฟเอบี ซึ่งเราขอยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีทางเกิดขึ้น”

“เราต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง เราเปิดกว้างเสมอสำหรับไอเดียและข้อเสนอต่าง และแน่นอนว่าเราต้องให้ความเคารพกับทุก ๆ เรื่อง แต่เมื่อพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง คุณต้องปกป้องหลักการและสิ่งที่เกมฟุตบอลปฏิบัติต่อเนื่องกันมาด้วย ดังนั้นจะไม่มีการนำใบน้ำเงินมาใช้แน่นอน”