มร.คริสโตเฟอร์ ไคท์ลี่, Head of Growth, Figma ประจำเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า หนึ่งปีหลังจากการก่อตั้งสำนักงานเพื่อดูแลตลาดเอเชียแปซิฟิกของ Figma ในสิงคโปร์ บริษัทจึงได้ประกาศเริ่มขยายตลาดสำหรับประเทศไทย เนื่องจากพบว่า 80% ของฐานผู้ใช้ของ Figma อาศัยอยู่นอกสหรัฐอเมริกา และถือเป็นตลาดสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเรา โดยจากผลสำรวจพบว่านักออกแบบ 32% ในเอเชียแปซิฟิกประสบปัญหาเวลาในการนำผลงานเข้าสู่ตลาดได้ลดลงทำให้เราตระหนักถึงศักยภาพที่สำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการทำงานร่วมกันที่ดีขึ้นระหว่างทีมออกแบบและนักพัฒนา โดยสามารถปรับปรุงกระบวนการนี้และเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ที่ธุรกิจสามารถทำได้ในสภาพแวดล้อมในโลกแห่งความเป็นจริง โดย  Figma มุ่งเน้นไปที่การทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงกระบวนการออกแบบได้ง่ายขึ้น

เจเรมี่ ทิสโซว

ด้าน มร.เจเรมี่ ทิสโซว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายออกแบบ Seven Peaks Software  กล่าวว่า เรารู้สึกตื่นเต้นและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของช่วงเวลาสำคัญของ Figma ในการร่วมจัดงานพบปะกับนักออกแบบและนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ในประเทศไทยครั้งแรก กับการเชิญผู้นำในวงการดิจิทัลของประเทศไทยมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การออกแบบและพัฒนาโปรดักต์แก่ชุมชมนักออกแบบและนักพัฒนารุ่นใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะทำงานร่วมกันเพื่อค้นหาแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดและขับเคลื่อนการออกแบบดิจิทัลของไทยไปข้างหน้า

จากผลสำรวจอุตสาหกรรมดิจิทัลในไทย ของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) เผยว่า อุตสาหกรรมบริการดิจิทัลปี 65 มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 281,515 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปี 64 ถึง 21% และคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 454,628 ล้านบาท ในปี 2568 จากการตอบรับเมกะเทรนด์ โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดของอุตสาหกรรมดิจิทัลและธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นเครื่องบ่งชี้ให้เห็นว่า ทุกภาคส่วนมุ่งเน้นการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล หรือ Digital Transformation ขณะที่เทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่าง AI จะมีส่วนกระตุ้นให้อุตสาหกรรมเติบโตยิ่งขึ้น

ทั้งนี้การทำงานร่วมกันระหว่าง Seven Peaks และ Figma ตอกย้ำถึงความสำคัญที่องค์กรจำเป็นต้องมีการปรับปรุงการทำงานเป็นทีมระหว่างทีมออกแบบและการพัฒนาผ่านการเปลี่ยนแปลงในทางปฏิบัติให้ตอบโจทย์ธุรกิจอย่างแท้จริง รวมถึงการบูรณาการด้าน Generative AI เพื่อช่วยเพิ่มการเข้าถึงและทำให้การแปลงแนวคิดเชิงสร้างสรรค์กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ง่ายขึ้น ความพยายามร่วมกันนี้เสมือนเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาภาพรวมของนวัตกรรมดิจิทัลในประเทศไทย

“ในปีผ่านมา Seven Peaks มีรายได้เติบโตสูงขึ้น 35 เปอร์เซ็นต์สำหรับตลาดไทย ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าพอใจอย่างมาก และในปีนี้คาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นเป็น 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตอกย้ำเราในฐานะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันที่มีความเข้าใจอุตสาหกรรมดิจิทัลในตลาดไทย และเข้าร่วมมือกับผู้นำด้านแพลตฟอร์มดิจิทัลช่วยกันผลักดันตลาดไทยให้เติบโตยิ่งขึ้น” มร.เจเรมี กล่าว