การแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ฤดูกาล 2024 ประเดิมสนามแรกในศึก บาห์เรน กรังด์ปรีซ์ ที่สนามบาห์เรน อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ในเมืองซาเคียร์ ประเทศบาห์เรน เมื่อวันเสาร์ที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า แมกซ์ แฟร์สตัพเพน แชมป์โลก 3 สมัยซ้อนชาวเนเธอร์แลนด์ จากทีมเรดบูลล์ ซึ่งออกสตาร์ตในตำแหน่ง โพล โพซิชัน นั้น ซึ่งนำม้วนเดียวจบ ก่อนเข้าเส้นชัยเป็นคันแรกด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 31 นาที 44.742 วินาที คว้าแชมป์สนามแรกไปครอง โดยทิ้งห่าง เซร์คิโอ เปเรซ เพื่อนร่วมทีมชาวเม็กซิโก ที่เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 2 ถึง 22.457 วินาที

หลังจบการแข่งขัน ยอดนักซิ่งจากแดนกังหันลม ซึ่งได้แชมป์เป็นสนามที่ 8 ติดต่อกัน (นับย้อนไปถึงปลายฤดูกาลที่แล้ว) นั้น กล่าวว่า “มันเหลือเชื่อมาก ๆ ผมคิดว่าทุกอย่างมันออกมาดีกว่าที่เราคาดไว้ องค์ประกอบทุกส่วนของรถก็ดีมาก ๆ ผมว่าเราทำความเร็วได้ดีมาก ๆ และผมก็สนุกมากกับการขับในวันนี้ เราหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ ถือเป็นการเริ่มต้นปีที่ยอดเยี่ยม และมันคงไม่มีอะไรที่ยอดเยี่ยมไปกว่านี้อีกแล้ว มันเยี่ยมมากที่ได้เจอกับวันที่ยอดเยี่ยม วันที่ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี และคุณก็เป็นหนึ่งเดียวกับรถแบบนี้ มันคงไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ๆ”

ส่วน คาร์ลอส ซานซ์ นักซิ่งชาวสเปนจากทีมเฟอร์รารี ซิ่งเข้าป้ายเป็นอันดับ 3 เวลาตามหลังแชมป์ 25.110 วินาที ด้าน เซอร์ ลูอิส แฮมิลตัน อดีตแชมป์โลก 7 สมัยชาวอังกฤษ จากทีมเมอร์เซเดส ซึ่งจะย้ายไปอยู่กับเฟอร์รารีในซีซั่นหน้าแทนที่ของ ซานซ์ นั้น เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 7 ขณะที่ อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับชาวไทยจากทีมวิลเลียมส์ เข้าป้ายเป็นอันดับที่ 15

ส่วนตารางคะแนนสะสมนั้น แฟร์สตัพเพน เก็บ 26 แต้ม ทะยานขึ้นนำเป็นจ่าฝูง ตามมาด้วย เปเรซ ที่มี 18 คะแนน ส่วน ซานซ์ ที่เข้าป้ายเป็นอันดับ 3 นั้น เก็บไป 15 แต้ม ขณะที่สนามต่อไปจะเป็นรายการ ซาอุดิ อาระเบียน กรังด์ปรีซ์ ที่เจดดาห์ คอร์นิช เซอร์กิต ในเมืองเจดดาห์ ประเทศซษอุดิอาระเบีย ระหว่างวันที่ 7-9 มี.ค. นี้

เครดิตภาพ : Getty Images