สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ว่ากองทัพเรืออินเดียออกแถลงการณ์ เรื่องการเตรียมเปิดฐานทัพบนเกาะลักษทวีป ตั้งอยู่นอกชายฝั่งรัฐเกรละ ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ ในวันที่ 6 มี.ค. นี้ เพื่อยกระดับปฏิบัติการต่อต้านโจรสลัดและปราบปรามยาเสพติด


ขณะเดียวกัน การเปิดฐานทัพแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานด้านความมั่นคง และ “ความสำคัญทางยุทธศาสตร์” ของเกาะแห่งนี้ ที่อยู่ไม่ห่างจากมัลดีฟส์


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของกองทัพอินเดียเกิดขึ้นไม่นาน หลังกระทรวงการต่างประเทศมัลดีฟส์ออกแถลงการณ์ ว่าอินเดียเตรียมเริ่มถอนทหารทั้ง 89 นาย ออกจากมัลดีฟส์ “ภายในวันที่ 10 มี.ค. นี้” และกระบวนการทั้งหมดน่าจะใช้ระยะเวลานานประมาณ 2 เดือน


ปัจจุบัน บุคลากรทางทหารของอินเดียทั้ง 89 นาย ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ เพื่อสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือชาวมัลดีฟส์ ในทางการแพทย์และการสาธารณสุข ตามการยืนยันของกระทรวงกลาโหม และกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย


อนึ่ง มัลดีฟส์ซึ่งมีประชากรราว 500,000 คน กระจายกันอาศัยอยู่ตามหมู่เกาะ 1,192 แห่ง เป็นสมรภูมิขับเคี่ยวทางการทูตและเศรษฐกิจระหว่างจีนกับอินเดียมานาน และความเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญเกิดขึ้น นับตั้งแต่ประธานาธิบดี โมฮาเหม็ด มุยซ์ซู รับตำแหน่ง เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว


ทั้งนี้ ผู้นำมัลดีฟส์กล่าวว่า มัลดีฟส์ “ต้องไม่ใช่หลังบ้านของใคร” และกล่าวระหว่างการเยือนกรุงปักกิ่ง เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา ชื่นชมจีน ซึ่งให้คำมั่นเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของมัลดีฟส์.

เครดิตภาพ : AFP