เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่าการให้สิทธิในการเช่าที่ดินราชพัสดุใน อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ไม่ใช่การให้กรรมสิทธิ์ ทำให้ประชาชนไม่มีความมั่นคงในชีวิตและทรัพย์สิน ว่า เรารับฟัง แต่ขอชี้แจงว่าถ้าเป็นคนเข้ามาทำงานจริงๆ แล้วรู้กฎระเบียบต่างๆ การแก้ไขปัญหาต่างๆ มีกระบวนการ ที่ดินของประชาชนมีหลายรูปแบบ การแก้ไขปัญหาต้องเริ่มที่ความเป็นจริง แม้ทุกคนล้วนปรารถนาให้ประชาชนมีสิ่งที่ดีที่สุด แต่การจัดการปัญหาต้องเข้าใจความเป็นจริง การให้สิทธิต้องขึ้นอยู่กับพื้นที่ หากเป็น ส.ป.ก. จะเป็นรูปแบบหนึ่ง ที่ป่าสงวนเป็นอีกแบบหนึ่ง ที่ราชพัสดุก็เป็นอีกแบบหนึ่ง การวิจารณ์โดยไม่คำนึงถึงเนื้อหา พูดเพื่อใช้ในทางการเมือง ต้องหลีกเลี่ยง อยากให้มาคุยให้เกิดการแก้ไขปัญหาจริง ๆ

เมื่อถามว่าคิดว่านายพิธามีความเข้าใจผิดหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่อยากให้ฝ่ายค้านดูความเป็นจริง และช่วยกันแก้ไขปัญหาประเทศ ดีกว่านั่งพูดแล้วพยายามเอามาเป็นประเด็นการเมือง ต่อข้อถามว่าถือเป็นการตีกินทางการเมืองหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะตีกินหรือไม่ ประชาชนเป็นคนตัดสิน แต่ต้องดูเจตนารมณ์ วันนี้รัฐบาลพยายามทำให้ประชาชนอยู่ได้อย่างเหมาะสม หากจะมาบอกว่าแค่นี้ไม่ใช่สิทธิทำกินจริงๆ ไม่ได้ดูเลยว่าปัญหาที่ดินของประเทศมีกี่ลักษณะ มีประเด็นอะไรบ้าง รัฐบาลต้องแก้ไขจากสภาพที่เป็นจริง ดังนั้นนายพิธาต้องไปดูรายละเอียดอะไรต่างๆ ให้มากขึ้น และควรไปดูว่าที่ดินแต่ละส่วนมีความแตกต่างกันอย่างไร กฎหมายเอื้ออำนวยให้แค่ไหน อย่าหยิบเรื่องเดียวแล้วมาพูดเอาใจประชาชน ในเมื่อเรามีกฎหมายอยู่ รัฐบาลก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากกฎหมายที่มีอยู่ไม่เหมาะสม ก็มาเสนอว่ากฎหมายนั้นมีข้อจำกัดอย่างไร รัฐบาลชัดเจนอะไรแก้ไขได้ก็แก้ไข อะไรที่ยังไม่ได้ก็หาทางออก

“อยากให้ดูในรายละเอียดแล้วค่อยมาคุยกัน ผมพร้อมนั่งคุยด้วยถ้าอยากคุย แต่ต้องคุยบนพื้นฐานที่ยอมรับความเป็นจริงก่อน เพราะมันหมดฤดูหาเสียงแล้ว หรืออาจจะเป็นเพราะกำลังจะหาเสียงเลือกตั้งอบจ. แต่ผมว่ามาคุยกันดีกว่าว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร และนี่ผมเชิญแล้ว หากไม่มาคุยก็เป็นเรื่องของเขา ถ้าอยากมาคุยติดต่อมาได้ หากจะไม่มาก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเขา” นายภูมิธรรม กล่าว