สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ว่าสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงมะนิลาออกแถลงการณ์ ตำหนินายโฆเซ มานูเอล โรมวลเดซ เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำกรุงวอชิงตัน “ไม่สอดคล้องกับความจริงพื้นฐาน”
ขณะเดียวกัน คำกล่าวของโรมวลเดซยังจะเป็น “การกระตุ้นความรุนแรงเรื่องทะเลจีนใต้” และ “เป็นการใส่ร้ายป้ายสีจีน”


ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำสหรัฐกล่าวเมื่อปลายเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลวอชิงตันมีทรรศนะต่อสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ และแนวโน้มการเกิดความขัดแย้งด้านอาวุธที่ช่องแคบไต้หวัน “ด้วยความวิตกกังวลในระดับสูง” โดยเฉพาะบรรยากาศตึงเครียด “ในทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก” ซึ่งชาวฟิลิปปินส์ใช้เรียกทะเลจีนใต้


เนื้อหาในแถลงการณ์ของสถานเอกอัครราชทูตจีนระบุต่อไปว่า “การเปิดประตูเชื้อเชิญสุนัขป่าเข้ามาในบ้าน และให้เข้ามายุ่มย่ามกับเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้อง” ไม่สามารถแก้ไขความขัดแย้งได้ ในทางกลับกัน มีแต่จะยิ่งทำให้ปัญหามีความซับซ้อนและทวีความรุนแรง ดังนั้น การให้สหรัฐเข้ามามีบทบาทต่อปัญหาทะเลจีนใต้ จะยิ่งทำให้สถานการณ์ระดับภูมิภาคซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และส่งผลต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคด้วย


นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงมะนิลาเรียกร้องโดยตรงไปยังโรมวลเดซ ยุติเผยแพร่ “ทฤษฎีคุกคามจีน” การหวาดระแวง และขอให้ “ยุติแสดงออกราวกับเป็นโฆษกของรัฐบาลประเทศอื่น” ขณะที่รัฐบาลฟิลิปปินส์และโรมวลเดซยังไม่มีท่าทีอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : AFP