ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณวัดท้ายตลาด บ้านน้อย หมู่ที่ 6 ต.เขาย้อย อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผวจ.เพชรบุรี เป็นประธานเปิดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ กิจกรรม “ส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE)” นายนฤนาท เมืองแสน นอภ.เขาย้อย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน เข้าร่วม

นายณัฎฐชัย กล่าวว่า พลังสามัคคีของชุมชน ที่ร่วมส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยว ช่วยกันขับเคลื่อนนโยบายของภาครัฐ ที่มุ่งเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ลดความเหลื่อมล้ำ สนับสนุนให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชนได้อย่างยั่งยืน ช่วยการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้เกิดความเข้มแข็ง โดยดึงอัตลักษณ์ของท้องถิ่นมาสร้างมูลค่าผ่านการท่องเที่ยวชุมชน แบบ D-HOPE ที่ให้นักท่องเที่ยวได้รู้ ได้สนุก ได้ประสบการณ์ ส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE) คือการจัดทำโปรแกรมเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และรูปแบบกิจกรรมส่งเสริม การเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (Decentralized Hand – On Program Exhibition : D – HOPE) ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน ที่ได้รับแนวทางมาจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมศักยภาพของชุมชน ให้เกิดกิจกรรมที่รองรับการเข้ามาใช้บริการของนักท่องเที่ยว

การดึงกลยุทธ D-HOPE ที่ให้นักท่องเที่ยวได้ลองทำ นับเป็นการขับเคลื่อนงานด้านการท่องเที่ยว ที่เป็นเครื่องมือในการพัฒนาชุมชนทำให้เกิดรายได้ เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันโดยอาศัยกลไกความร่วมมือของคนในชุมชน ร่วมพัฒนาศักยภาพท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการบริการการท่องเที่ยว ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับเสน่ห์ของชุมชน สุดยอด soft power ทั้งในด้านของสถานที่ อาหาร วิถีชีวิต ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ รวมถึงการทำกิจกรรมกับคนในชุมชน เช่นการทำขนม ‘ขนมคันหลาว’ ขนมพื้นบ้านเมืองเพชร ที่ใช้วัตถุดิบหลักในชุมชน ตาลโตนด อีกหนึ่งความภาคภูมิใจในวิถีของชาวเมืองเพชร การกวนกระยาสารท และผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นมากมายอีกด้วย