เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวันในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่แม่น้ำตากแดด จากนั้นได้ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตร วัด โรงเรียน ต.โคกหม้อ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี รวม 3 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 1 หมู่ 2 และ หมู่ 3 ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ประชาชนสร้างบ้านเรือนติดกับแม่น้ำ โดยกระแสน้ำที่เชี่ยวหลากได้พัดเอาทรัพย์สินของชาวบ้านลอยน้ำไป เนื่องจากเก็บไม่ทัน ทั้งนี้ระดับน้ำได้ขึ้นสูง 1-3 เมตร สร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้านเป็นอย่างยิ่ง

ต่อมา เวลา 15.30 น. นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยทหารจาก นพค.15 จำนวน 14 นาย และทหารจากค่ายจีรประวัติอีก 12 นาย อบจ. และ อบต.โคกหม้อ พร้อม​ จนท.กู้ภัยฯ ได้นำเรือท้องแบนและเรือขนาดเล็ก เข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ด้วยการอพยพออกมาจากบ้าน เนื่องจากระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งการช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเรือท้องแบน ต้องวิ่งฝ่าสายน้ำที่เชี่ยวหลาก ไปรับผู้สูงอายุตามบ้าน ทั้งหมด 7 รายด้วยกัน โดยบางรายน้ำท่วมถึงบ้านชั้นล่าง​ จนท.ต้องปีนหลังคา แล้วใช้เชือกโรยตัว นำตัวผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพปีนออกทางหน้าต่างได้สำเร็จ

ชาวบ้านเล่าว่า น้ำเริ่มขึ้นมาตั้งแต่เมื่อคืน จนกระทั่งช่วงบ่ายระดับน้ำได้สูงขึ้นต่อเนื่อง มีระดับน้ำสูง 1-3 เมตร ซึ่งถือว่าปีนี้น้ำท่วมรุนแรงมาก ที่สำคัญน้ำเชี่ยวไหลหลากอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนจนน่ากลัว ทำให้ไม่สามารถเก็บสิ่งของหนีน้ำได้ทัน ต้องปล่อยให้จมน้ำ ได้รับความเสียหาย ขนย้ายได้เพียงสิ่งของเล็กน้อยอาทิ เงิน เสื้อผ้า ไก่และสุนัข เท่านั้น สำหรับการอพยพชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำป่าในครั้งนี้ มีจำนวน 5 รายด้วยกัน ส่วนอีก 2 รายขออยู่เฝ้าบ้าน ยังไม่ยอมออกมา

มีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ในระหว่างทีมช่วยเหลือกำลังพาชาวบ้านรายหนึ่งเป็นหญิงวัย 75 ปี ขึ้นเรือเล็กมาใกล้จะถึงจุดรับตัว โดยมี จนท.เดินประคองขนาบข้างเรือมาด้วย ในระหว่างผ่านจุดน้ำป่าไหลหลากลงมาตามช่อง กระแสน้ำได้พัดเรือที่ยายนั่งมาถึงกับเรือล่มลงทันที ไม่สามารถที่จะทัดทานกระแสน้ำที่ไหลแรงได้ แต่​ จนท.สามารถคว้าตัวของยายได้ทัน ทำให้รอดชีวิตจากกระแสน้ำพัด สำหรับผู้อพยพสูงอายุบางราย จนท.ได้นำตัวส่ง รพ.สต.โคกหม้อ เพื่อดูอาการที่ยังตื่นตระหนกกับเหตุการณ์น้ำท่วม.