สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ว่า คอนเสิร์ต “ดิเอราส์ทัวร์” ของสวิฟต์ ซึ่งจัดขึ้นที่สนามกีฬาแห่งชาติของสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 2-9 มี.ค. 2567 ทั้งหมด 6 รอบ คาดว่าจะมีชาวสิงคโปร์และชาวต่างชาติ เข้าชมประมาณ 300,000 คน 

อย่างไรก็ตาม ประเทศเพื่อนบ้านบางประเทศแสดงความไม่พอใจ และเกิดคำถามเกี่ยวกับข้อตกลงการแสดงดังกล่าว หลังนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ผู้นำประเทศไทย กล่าวว่า รัฐบาลสิงคโปร์เสนอเงินสูงถึง 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 107 ล้านบาท) ต่อรอบการแสดง เพื่อแลกกับการผูกขาดการจัดคอนเสิร์ต “ดิเอราส์ทัวร์” ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อีกด้านหนึ่ง สมาชิกสภานิติบัญญัติในฟิลิปปินส์ ก็วิพากษ์วิจารณ์สิงคโปร์เช่นกัน โดยกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าว ไม่ใช่สิ่งที่เพื่อนบ้านที่ดีทำกัน

ขณะที่ นายเอ็ดวิน ตง รมว.วัฒนธรรมสิงคโปร์ กล่าวว่า การคาดเดาบนโลกออนไลน์ เกี่ยวกับจำนวนเงินสนับสนุนนั้นไม่ถูกต้อง และไม่สูงเท่าที่มีการคาดการณ์ พร้อมกับเสริมว่า ทางกระทรวงไม่สามารถเปิดเผยจำนวน หรือเงื่อนไขของเงินสนับสนุนจัดคอนเสิร์ตได้ เนื่องจากเหตุผลด้านการรักษาความลับทางธุรกิจ แต่ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อสิงคโปร์ ได้รับการประเมินว่ามีนัยสำคัญ และมีค่ามากกว่าขนาดของเงินสนับสนุน

“บรรดาผู้จัดคอนเสิร์ตของศิลปินชั้นนำ จะทำการคำนวณ และประเมินว่าพวกเขาต้องการจัดการแสดงที่ไหน และนานแค่ไหน ซึ่งตำแหน่งที่ตั้ง และโครงสร้างพื้นฐานของสิงคโปร์ คือปัจจัยสำคัญ” ตง กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES