สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ว่า แบคทีเรียสร้างสัญญาณทางเคมี ซึ่งสามารถมอบข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์ ที่เป็นตัวนำพาพวกมันให้แก่สิ่งมีชีวิตรอบข้าง โดยสัตว์บางชนิดอาจใช้ฟีโรโมน ซึ่งเป็นสารเคมีที่หลั่งออกมาในปริมาณเพียงเล็กน้อย เพื่อสื่อสารกับสัตว์ชนิดเดียวกัน


ผลการศึกษาก่อนหน้านี้ระบุว่า ยุงตัวเมียรู้วิธีการจำแนก และหลีกเลี่ยงการวางไข่ในบ่อที่มีปลานักล่า เนื่องจากยุงใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในน้ำ ตั้งแต่ระยะเป็นไข่จนถึงดักแด้ และมีความเสี่ยงต่อการถูกล่าโดยนักล่าเหล่านั้น


ส่วนผลการศึกษาใหม่ ที่เผยแพร่ในวารสารแอนิมอล อีโคโลจี ระบุว่า นักวิจัยได้นำปลานักล่าเข้าไปในบ่อที่มีสารฆ่าเชื้อ เพื่อกำจัดแบคทีเรียบางส่วนบนตัวปลา และพบว่ายุงตัวเมียวางไข่ตามปกติ เนื่องจากไม่รู้ว่าปลาอยู่ในนั้น แต่เมื่ออยู่ในน้ำกับปลาที่ไม่ผ่านการกำจัดแบคทีเรีย ยุงตัวเมียก็จะไม่วางไข่


ขณะที่การทดสอบอีกรายการ ซึ่งมีการนำแบคทีเรียในปลาเข้าไปในบ่อวางไข่ พบว่า ยุงลดการวางไข่เพื่อตอบสนองต่อแบคทีเรียจำเพาะบางสายพันธุ์ ซึ่งบ่งชี้ว่าแบคทีเรียปล่อยกลิ่นที่มีความเชื่อมโยงกับปลา


นักวิจัยกล่าวว่า การค้นพบได้เน้นย้ำการถ่ายทอดข้อมูล ระหว่างผู้ล่ากับเหยื่อ ผ่านแบคทีเรีย ซึ่งอาจนำไปสู่การพัฒนา ยากันยุงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA