เมื่อวันที่ 5 มี.ค.67 นพ.มีชัย อินวู๊ด รองผู้ว่าการ ฝ่ายบริหาร การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมด้วย ฮุสเซน อัล มุสซาลาม ผู้อำนวยการใหญ่สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) และคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ร่วมงานแถลงข่าวประกาศวันและนับถอยหลังการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 (ค.ศ.2021) อย่างเป็นทางการ ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

นพ.มีชัย อินวู๊ด เปิดเผยว่า การที่ไทยได้รับเลือกจากโอซีเอ ให้เป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 (ค.ศ. 2021) ถือเป็นอีกหนึ่งเกมใหญ่ของทวีปเอเชีย นับเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ แต่ต้องยอมรับว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมา หลายประเทศทั่วโลกเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเรื่องนี้กระทบกับแผนการดำเนินงานจัดแข่งขันของไทย จนทำให้ต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งไทยในฐานะเจ้าภาพ พยายามปรับแผนและประสานความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งในส่วนของรัฐบาลไทย, โอซีเอ, คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของประเทศสมาชิก, สหพันธ์กีฬาแห่งเอเชีย และสหพันธ์กีฬานานาชาติ ก่อนจะได้ข้อสรุปร่วมกันในการจัดการแข่งขันฯ ระหว่างวันที่ 21-30 พ.ย.67 ที่กรุงเทพมหานคร และ จ.ชลบุรี  

สำหรับการเตรียมการคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ได้มีการเตรียมงานหลากหลายส่วน อาทิ สถานที่แข่งขัน, ที่พัก, การเดินทาง, การแพทย์, การจราจร การจัดเตรียมพิธีเปิด-ปิด อาสาสมัคร รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ซึ่งก็ได้มีการจัดประชุมเพื่อชี้แจงแก่เจ้าหน้าที่เทคนิคการจัดการแข่งขัน ทั้งการประชุม Technical Delegates Meeting ครั้งที่ 1 กับ 38 สหพันธ์กีฬา เมื่อวันที่ 1-3 มี.ค., การจัดประชุมหัวหน้าคณะนักกีฬา ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 3-5 มี.ค. โดยมีหัวหน้าคณะนักกีฬา 45 ประเทศ ร่วมรับฟัง รวมไปถึงจะจัดประชุม Coordination Committee Meeting ครั้งที่ 4 เพื่อรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินการจัดการแข่งขันต่อคณะติดตามและประสานงานของโอซีเอ ระหว่างวันที่ 5-7 มี.ค.นี้ ด้วย

“ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากและคาดว่าจะมีนักกีฬาเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เราเหลือเวลาอีก 260 วัน ทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ถือโอกาสนับถอยหลังเพื่อสร้างกระแส และความตื่นตัวกับมหกรรมกีฬาในครั้งนี้” รองผู้ว่าการ กกท.กล่าว

สำหรับศึกเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 (ค.ศ. 2021) จะมีขึ้นระหว่าง 21-30 พ.ย.67 แข่งขันใน 36 ชนิดกีฬา และ 2 กีฬาสาธิต.