เมื่อวันที่ 6 มี.ค. พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ที่ประชุมได้ติดตามการขับเคลื่อนงานด้านต่างๆ ของ ศธ. โดยเฉพาะประเด็นสำคัญคือการยกระดับผลคะแนนโครงการประเมินผลนักเรียนระดับนานาชาติ หรือ พิซา ปี 2025 ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะวางแนวทางและโครงสร้างการทำงานอย่างไรที่จะนำไปสู่การยกระดับผลคะแนนของนักเรียนในการประเมินดังกล่าว ขณะเดียวกันยังได้ติดตามการปรับขึ้นเงินเดือนของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งในส่วนของศธ.เราได้มีมติปรับขึ้นข้าราชการครู 10% โดยตนต้องการเร่งให้ขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการคำนวณงบประมาณ ตัวเลขอัตรากำลังข้าราชการครูทุกกลุ่มจะต้องทันดีเดย์ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ เพราะไม่ต้องการให้มีผลย้อนหลังในการดำเนินการ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ส่วนการรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ ม.4 ประจำปีการศึกษา 2567 นี้นั้น ได้รับทราบว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้แจ้งหน่วยปฏิบัติทั้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) สถานศึกษาทั่วประเทศ ให้ดำเนินการเตรียมความพร้อมการรับนักเรียนด้วยความเรียบร้อย ซึ่งขณะนี้มีการเปิดรับสมัครและจัดสอบในส่วนของห้องเรียนพิเศษไปบ้างแล้ว และไม่พบปัญหาหรืออุปสรรคอื่นใด ทุกอย่างดำเนินการตามขั้นตอนด้วยความเรียบร้อย ขณะที่การรับสมัครและการสอบของกลุ่มห้องเรียนปกติจะดำเนินการระหว่างวันที่ 9-13 มี.ค.นี้ ซึ่งเชื่อว่าทุกเขตพื้นที่จะต้องยึดแนวปฏิบัติการรับนักเรียนอย่างเคร่งครัด

“ส่วนประเด็นกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พบทุจริตการสอบครูผู้ช่วยของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ขอนแก่น เขต 2 เนื่องจากมีการขายข้อสอบครูผู้ช่วยและทำตำหนิในโจทย์ข้อสอบราคาหลักแสนบาทนั้น ขณะนี้ผมได้รับรายงานว่า สพฐ.ได้มีคำสั่งพักปฏิบัติหน้าที่ของ ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 2 แล้ว อีกทั้ง ก.ค.ศ.ได้มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้แล้วเช่นเดียวกัน รวมถึงการสอบสวนความผิดทางวินัย สพฐ.ได้เร่งดำเนินการอยู่ ซึ่งผมมีนโยบายชัดเจนอยู่แล้วในเรื่องการทุจริตในวงราชการ หากใครทำผิดต้องโดนลงโทษให้เร็ว และใครทำดีก็ต้องได้รับคำชมเชยด้วยความรวดเร็วเช่นกัน” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว