เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 67 สหพันธ์มวยไทยโลก แถลงข่าวการจัดการแข่งขัน “W.M.F. World Muaythai Championship 2024” ครั้งที่ 19 โดยมี พล.ท.อัครชัย จันทรโตษะ ประธานสหพันธ์มวยไทยโลก (W.M.F.), พล.อ.ธันวาคม ทิพยจันทร์ รองประธาน W.M.F., นายสุพัชระ ปานรศทิพ รองประธาน W.M.F. และ นส.ธนัญชนก ปัณฑวนันท์ เลขานุการประธาน W.M.F. พร้อมนักมวยจากนานาประเทศต่างๆ เข้าร่วมงาน

พล.ท.อัครชัย จันทรโตษะ เผยว่า การแข่งขัน “W.M.F World Muaythai Championship 2024” ครั้งที่ 19 จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมมวยไทยให้เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากสากล รวมถึงร่วมโปรโมตการท่องเที่ยวของไทยให้เป็นที่รู้จักทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ รวมทั้งอนุรักษ์มวยไทยศิลปะของชาติ และได้รับการยอมรับในระดับสากลอย่างแท้จริง เน้นการส่งเสริมกีฬามวยไทย เป็นหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ ที่เป็นนโยบายหลักที่รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยการแข่งขันครั้งนี้ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12-20 มี.ค. 67 ที่เดอะ บาซาร์ โฮเทล ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ มีนักมวยไทยชาวต่างชาติกว่า 500 คน จาก 40 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วม ผู้ที่สนใจสามารถติดตามชมการแข่งขันได้ทางโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 และ FACEBOOK : https://www.facebook.com/WMFofficialthai/

นายสุพัชระ ปานรศทิพ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการสร้างมาตรฐานของการแข่งขันมวยไทย ตามกติกาจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ตั้งแต่อุปกรณ์การกีฬาที่ใช้ ผู้ตัดสิน ตลอดจนถึงการให้บริการด้านความปลอดภัยทั้งด้านสุขภาพของนักมวย นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างเวทีวัฒนธรรมที่แตกต่างจากทั่วทุกมุมโลกได้มาพบและสัมผัสประสบการณ์ที่ดีที่สุดร่วมกัน โดยมีผู้ร่วมงานเป็นชาวต่างชาติกว่า 500 คน จาก 40 ประเทศทั่วโลก อาทิ ออสเตรเลีย, อิตาลี, คาซัคสถาน, เม็กซิโก, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เลบานอน, ศรีลังกา, เคนยา, แคนาดา, สหรัฐอเมริกา, บราซิล, อินเดีย, จีน, รัสเซีย, โมร็อกโก, อัฟกานิสถาน, ฟิลิปปินส์ เป็นต้น

โดยจะมีการเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 มี.ค. ซึ่งจะมีการโชว์ศิลปวัฒนธรรมไทย ศิลปะแม่ไม้มวยไทย จากสุดยอดครูมวย การไหว้ครูที่เป็นเอกลักษณ์ มีการโชว์การเดินแฟชั่นชุดผ้าไหม ซึ่งออกแบบตัดเย็บผสมผสานกับชุดมวยไทย เป็นการโปรโมตซอฟต์พาวเวอร์ของไทยรวมไว้ในงานเดียว นอกจากจะได้ประโยชน์ในกิจกรรมการแข่งขันมวยไทยแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวของไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับของนานาประเทศ ขณะเดียวกันยังเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เยาวชนทั่วโลก ห่างไกลจากยาเสพติด และหันมาสนใจในกีฬามวยไทยมากยิ่งขึ้น