ทำเอาหลายคนตกใจกันอย่างมากมายหลังล่าสุดนักร้องชื่อดังชาวต่างชาติที่หลงรักประเทศไทยอย่าง โจนัส แอนเดอร์สัน มีข่าวว่าเขาต้องผ่าตัดด่วนเนื่องจากอาการป่วยกะทันหัน ซึ่งหลายคนอยากรู้หนักมากว่าเขาเป็นอะไรและโอเคดีไหม งานนี้ผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” ติดต่อไปยังโจนัส และได้รับการเปิดเผยว่า

โจนัส เผยว่า “เรื่องผ่าตัดคือผมมีอาการเส้นเลือดหัวใจอุดตัน เส้นเลือดใหญ่ ไม่มีสัญญาณเตือนใดๆ เลย คือมันเป็นสะสมอยู่นานแล้ว สะสมอยู่ในผนังเส้นเลือด ก็เลยเกิดขึ้นกะทันหัน และทำให้หลอดเลือดตันกลายเป็นหัวใจวายทันทีถ้าไม่รักษาอย่างทันท่วงที เคสนี้เรียกว่าเป็นเคสที่รุนแรงมาก ไม่ใช่ประเภทตีบแล้วหายได้ แต่อันนี้ตายได้ครับ จริงๆ เรื่องสุขภาพของผมก่อนหน้านี้ผมตรวจทุกปี ค่าทุกจุด และทุกอย่างของร่างกายดีหมดเลย แต่ล่าสุดเมื่อปีที่แล้ว 2566 มีการแจ้งเตือนคอเลสเตอรอลสูง ผมก็ประคองการกินต่อ แต่พวกที่สะสมผนังมันเป็นไปได้ที่จะแตกตัว และกลายเป็นลิ่มเลือดที่ตัน แต่มันไม่ได้เป็นวิกฤติ จริงๆ ที่ตรวจวันนั้นโดยรวมสุขภาพเส้นเลือดก็ดี แต่ค่าตรวจเลือดเฉยๆ ที่แจ้งเตือน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นที่ไม่ดีกับผมก็เลยไม่ได้สนใจ”

“จากนั้นเช้าวันจันทร์ที่ 4 มี.ค.ผ่านมา ผมไปโรงยิมในหมู่บ้าน ไปเล่นเครื่องที่เหยียบๆ แต่ไม่ได้ลู่วิ่งนะ ระหว่างที่เล่นจู่ๆ ก็รู้สึกปวดอกข้างซ้าย ทั้งแขนและต้นคอ และรู้สึกเวียนหัวนิดหน่อย ไม่ได้รุนแรงอะไร คิดว่าคงเป็นพวกท้องอืด อาจจะทานอะไรเข้าไปแล้วท้องอืดมากกว่า ในใจคิดแบบนี้ แต่ฝืนเล่นต่อ ไม่ดีเลยกลับบ้าน ก็ทำธุระส่วนตัวแต่อาการมันก็รุนแรงขึ้น และไม่ค่อยดี ตอนนั้นใจหนึ่งอยากฝืนไม่มีอะไร แต่เริ่มรู้สึกเหมือนไม่ปกติแล้วเลยตัดสินใจไปโรงพยาบาล พอไปถึงก็มีสัญญาณไปในทิศทางของการเป็นหัวใจวายทันที จากนั้นก็มีการตรวจและหมอหัวใจก็มาดูแล ทำอัลตราซาวด์กล้ามเนื้อหัวใจดูและพบว่า ส่วนหนึ่งไม่ทำงาน มีห้องหนึ่งเต้นปกติและอีกห้องไม่เต้นเลย แนวโน้มก็เป็นเรื่องเส้นเลือดตันหรือตีบก็เลยต้องขึ้นไปห้องผ่าตัด ไปถึงก็ผ่าตัดวันนั้นเลยเพราะเป็นเรื่องฉุกเฉิน ทางโรงพยาบาลก็เรียกผู้เชี่ยวชาญด้านนี้มาทันที และมีการเปิดเส้นเลือดดู ปรากฏว่าเลือดไม่วิ่งเลย จึงต้องทำการตัดและดูดเลือดออก จากนั้นก็ใส่บอลลูน ค้ำเส้นเลือดให้วิ่ง ไม่ได้ให้บีบลง”

โจนัส เล่าต่อว่า “ตอนนี้รู้ว่าหัวใจจะวาย ตอนนั้นผมสู้นะ เพราะมันเจ็บทรมาน สู้ในที่นี้คือสู้กับสิ่งตรงหน้าพอดีเลย เป็นจังหวะแก้ไขเฉพาะหน้าไปก่อน ผ่อนคลายเพราะเราคิดตลอดว่าเราถึงมือหมอแล้ว น่าจะโอเค ใจเราจะไม่รับรู้ถึงขั้นนั้นว่าต้องตายหรืออะไร แต่ตอนนั้นมีสตินะ ไม่วูบหรือเบลอ มีสติดี ทนความเจ็บและตอนเกิดเหตุอยู่ในห้องอะไรต่างๆ หมอคุยด้วย ก็มีการเล่าบรรยากาศว่าทำอะไรอยู่ และเขาก็บอกว่าเจอแล้ว เส้นที่มีปัญหา เขาก็บอกเราหมด ทำให้ผมคลายกังวลไปได้ สำหรับตอนนี้ผมก็กลับมาอยู่บ้านแล้ว แต่ตอนที่มันวิกฤติก็ถึงชีวิตเลย พอแก้ไปก็ฟื้นเร็ว ตอนนี้ต้องปรับตัวตลอดชีวิต ต้องไปตรวจครั้งคราวอยู่แล้ว กินยาตลอดต่อเนื่อง กินยาตลอดชีพ โชคดีที่ไม่ได้เป็นตัวหัวใจ แต่เป็นระบบสายเลือด มันเหมือนเปิดปั๊มอยู่ แต่ท่อมันแย่ ก็ต้องรักษาตัวอยู่สักพัก เท่าที่ผมอ่านข้อมูล ในช่วงแรกไม่ต่ำกว่า 2-6 สัปดาห์ ต้องทำอะไรเบากว่าเดิมมาก เราจะไม่ออกแรงมาก ไม่ยกของหนัก ไม่เครียดหนัก ไม่โหมงานหนัก และขยับกลับไปใช้ชีวิตปกติได้ ก็ดีด้วยซ้ำ ปรับตัวออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ ทานอาหารที่กินก็ต้องดูมากขึ้น ต้องเข้มงวดกับตัวเองหน่อย เรื่องอาหารการกินและอื่นๆ จริงๆ ตอนนี้ถามว่าผมเหมือนได้ชีวิตใหม่ไหม ก็บอกเลยว่าตอนนี้ผมมีวันเกิดอีกวันแล้วคือวันที่ 4 มีนาคม 67 เป็นวันเกิดใหม่อีกครั้งของผม ดีใจที่ได้เกิดอีกหน และแฟนๆ ก็พอจะทราบข่าวเรื่องผมป่วยบ้างแล้ว ตอนแรกแฟนๆ ไม่รู้ว่าเป็น แต่ตอนนี้โพสต์แล้ว คนทั่วไปเริ่มรู้แล้ว ขอบคุณกำลังใจจากแฟนๆ ครับ”