เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงเย็นในระหว่าง นายปดิพัทธ์  สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุมในระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมถึงกรณีการเดินทางไปติดตามร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวกับการเงินที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ทางสภา โปร่งใส ก็อยากจะเห็นความโปร่งใสของฝั่งบริหารด้วย และอยากปกป้องผลประโยชน์ของ สส. เพราะเป็นร่างกฎหมายจาก สส. ทุกพรรค จึงตัดสินใจเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล โดยให้เลขานุการและตำรวจไปประสานงานที่ทำเนียบรัฐบาลก่อนในช่วงเช้า ก่อนเดินทางไปด้วยตนเองในช่วงบ่าย ซึ่งได้รับการยืนยันผ่านแชตไลน์และตำรวจรับทราบแล้ว และให้ใครมาต้อนรับ แต่เมื่อไปถึงทำเนียบรัฐบาล ก็ไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างที่ประสานงานไว้ ทำให้เกิดภาพออกมาทุลักทุเลอย่างที่เห็น แต่ยืนยันว่าเป็นการเข้าพบตามกระบวนการที่ถูกต้อง ได้ประสานงานไว้ล่วงหน้า ไม่ได้เป็นการบุกรุก ก้าวล่วง หรือก้าวล้ำเข้าไปในการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี

ขณะนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นกล่าวว่า ตนได้อ่านระเบียบข้อบังคับการทำหน้าที่ของรองประธานสภาแล้วซึ่งจะต้องทำตามคำสั่งของประธานสภา การที่นายปดิพัทธ์ เดินทางไปทำเนียบรัฐบาลได้รับคำสั่งจากประธานสภาแล้วหรือไม่ ซึ่งหากบอกว่าได้รับคำสั่งจากประธานสภาแล้ว ตนจะถามความชัดเจนอีกครั้งจากนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร 

ทั้งนี้ ระหว่างที่นายครูมานิตย์อภิปรายอยู่นั้น สส.จากพรรคก้าวไกลพยายามที่จะลุกขึ้นประท้วง นายครูมานิตย์ จึงบอกว่า “อย่าประท้วงเลย ไม่มีประโยชน์หรอกน้อง เอาความจริงมาพูด นั่งเถอะ..ไอ้หนู…” ทำให้ สส.ก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วง ขอให้ประธานเดินหน้า พิจารณาร่างพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานต่อ

นายปดิพัทธ์ จึงตอบกลับทันทีว่า  “ผมขอใช้เวลา เพราะเมื่อเช้าผมโดนไล่ให้ไปลาออก ผมขอใช้เวลาชี้แจงไม่นาน”

จากนั้น นายรังสิมันต์  โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ประท้วงการทำหน้าที่ประธานของนายปดิพัทธ์ ว่า ตนไม่สนว่าจะมีการตอบโต้อะไรกันเรื่องของรองประธานสภา แต่เมื่อมีคนประท้วง สิ่งที่ประธานต้องทำ คือการวินิจฉัย แต่กลับไม่มีการวินิจฉัยเลย ส่วนประเด็นที่ 2 นายครูมานิตย์ สส.หลายสมัย ใช้คำว่า “ไอ้หนู” กับเพื่อนสมาชิกในห้องประชุมได้อย่างไร ผมพูดจริงๆ ว่า ผมให้ความเคารพ ผมรู้จักกับนายครูมานิตย์มานาน แต่ท่านจะมาใช้คำว่า “ไอ้หนู” แบบนี้มันเป็นการไม่เคารพกัน สส. ไม่ว่าจะเป็น 1 สมัย 5 สมัย หรือ 10 สมัย ก็เท่ากัน จะมาใช้คำพูดหยาบคาย ด้อยค่าเรื่องคุณวุฒิเป็นสิ่งที่ใช้ไม่ได้ ประธานจะต้องวินิจฉัย ต้องบอกให้นายครูมานิตย์ถอนคำพูด นี่คือสิ่งที่ผมรอคอยและอยากเห็นจากประธาน ทั้งนี้ ตลอดการอภิปรายนายรังสิมันต์ มีท่าทางสีหน้าฉุนเฉียว และชี้มือไปทางนายครูมานิตย์ ทำให้ประธานตักเตือนว่า ขอให้พูดกับประธานการประชุม

 และสุดท้ายนายครูมานิตย์ ก็ยอมถอนคำว่า “ไอ้หนู” ทำให้สภาเดินหน้าตามวาระต่อ 

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่มีการประท้วงกันไปมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีชื่อเล่นว่า “หนู” ก็นั่งอยู่ในห้องประชุมสภา หลังนายครูมานิตย์  ก็ได้แต่นั่งอมยิ้ม.