สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองพอร์ตซูดาน ประเทศซูดาน เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ว่าโครงการอาหารโลก (ดับเบิลยูเอฟพี) ออกแถลงการณ์ ว่าสงครามกลางเมืองในซูดาน ซึ่งยืดเยื้อมานานกว่า 11 เดือน ระหว่าง พล.อ.อับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน ผู้นำรัฐบาลทหาร กับ พล.อ.โมฮาเหม็ด ฮัมดาน ดาโกล หรือ “เฮเมดติ” ผู้บัญชาการกองกำลังเคลื่อนที่เร็ว (อาร์เอสเอฟ) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 10,000 ราย


ขณะเดียวกัน ประชาชนมากกว่า 8 ล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย โดยสถิติดังกล่าวของดับเบิลยูเอฟพี ไม่รวมชาวซูดานมากกว่า 2 ล้านคน พลัดถิ่นฐานก่อนการปะทุของสงครามครั้งนี้ ถือเป็นวิกฤติการไร้ที่อยู่อาศัยของประชาชนครั้งเลวร้ายที่สุดในปัจจุบัน


นอกจากนี้ สถานการณ์สู้รบที่ยังคงรุนแรง ส่งผลให้ดับเบิลยูเอฟพีแทบไม่สามารถลงพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนในซูดาน “ซึ่งกำลังเผชิญกับภาวะอดอยากระดับฉุกเฉิน” ชาวซูดานราว 18 ล้านคน กำลังเผชิญกับภาวะการขาดความปลอดภัยด้านอาหาร “ขั้นรุนแรง” จากจำนวนดังกล่าวราว 5 ล้านคน “มีระดับความหิวโหยอยู่ในขั้นหายนะ” ซึ่งเป็นขั้นสูงสุดของการแบ่งระดับความหิวโหย ก่อนถึงขั้นการใช้คำว่า ภาวะอดอยาก ตามเกณฑ์ของดับเบิลยูเอฟพี.

เครดิตภาพ : AFP