เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายประภาศ ศรีจันทร์เวียง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ได้เดินทางมาเป็นประธานพิธีบวงสรวงปราสาทช่างปี่ ต.ช่างปี่ อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ โดยมีนายพิศาล เค้ากล้า นายอำเภอศีขรภูมิ พร้อมด้วยพี่น้องประชาชน  ได้เดินทางมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในระหว่างทำพิธีเปิดได้เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ โดยมีสายรุ้ง 7 สีส่งแสงระยิบระยับ โผล่ขึ้นกลางสายน้ำขอบสระน้ำพุ ที่อยู่ในบริเวณข้างปราสาทช่างปี่ และในช่วงเย็นเวลา 17.00 น.ถึง 18.00 น.เกิดปรากฏการณ์มหัศจรรย์ ตะวันลอดซุ้มประตูปราสาทช่างปี่ ทำให้พี่น้องประชาชนที่ได้เดินทางมาเที่ยวชม และมาร่วมงานต่างพากันได้ถ่ายภาพเอาไว้กันเป็นจำนวนมาก

นายเฉลียว ปิ่นเพชร นายกอบต.ช่างปี่  กล่าวว่า ปราสาทช่างปี่ เป็นอโรคยาศาล หรือ เป็นโรงพยาบาล ในสมัยพระเจ้าวรมันที่ 7 ได้สร้างขึ้นจำนวน 102 แห่งมีอายุราว 835 ปี ดังนั้นเพื่อเป็นการฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิมของชุมชน และส่งเสริมพัฒนาปราสาทช่างปี่ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณสถาน เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น องค์การบริหารส่วนตำบลช่างปี่ ร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลช่างปี่ พร้อมด้วยกำนันผู้ใหญ่บ้านผู้นำชุมชนหัวหน้าส่วนราชการพ่อค้าประชาชน ได้เดินทางมาร่วมงานในการจัดประจำปี 2567 ของปราสาทช่างปี่ในระหว่างวันที่ 5-7มีนาคม 2567

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ นอกจากจะจัดให้มีพิธีบวงสรวงปราสาทช่างปี่รำบวงสรวงปราสาทช่างปี่ โดยตัวแทนของประชาชนภายในหมู่บ้านการจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ปราสาทช่างปี่ ตลอดจนการแสดงสินค้า และจำหน่ายผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ของตำบลช่างปี่แล้ว ยังได้ชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ วันลอดช่องซุ้มประตูปราสาทช่างปี่อีกด้วย

ทั้งนี้ในระหว่างการทำพิธีเซ่นไหว้ ทางองค์การบริหารส่วนตำบลช่างปี่ ได้นำผลหมากรากไม้ผลไม้สุรา ไก่ ปลา นำมาเซ่นไหว้ที่ขาดไม่ได้ คือหัวหมูพร้อมกับนำธูปเลขเด็ด มาปักไว้บนหัวหมูพอธูปหมด พบเลขเด็ดบนหัวหมูคือเลข 032,132 ชาวบ้านที่ได้มาเที่ยวชมงานต่างนำไปตีกัน 32,23,นำไปเสี่ยงโชคในวันที่ 16 มี.ค.67 ที่จะถึงนี้