คาร์โล อันเชลอตติ เฮดโค้ชจอมเก๋า รีล มาดริด จ่าฝูง ลา ลีกา สเปน ส่อแววติดคุกหัวโต หลังถูกสำนักอัยการแดนกระทิงดุกล่าวหาว่า โกงภาษีถึง 1 ล้านยูโร (ราว 38 ล้านบาท) เลยทีเดียว

อันเชลอตติ ถูกตั้งข้อหาโกงภาษีในปี 2020 หลัง อัยการสเปน กล่าวหาว่า เขาเจตนาหลบเลี่ยงภาษีจากรายได้ที่มาจากลิขสิทธิ์ด้านภาพลักษณ์ ซึ่งสูงถึง 1 ล้านยูโร ในช่วงที่ย้ายมาคุม รีล มาดริด รอบแรกระหว่างปี 2014 ถึง 2015

ขณะที่ ดิ แอธเลติก สื่อเจ้าดัง รายงานว่า “อันเช” ถูกกล่าวหาว่า กระทำความผิด 2 กระทงคือไม่ยอมแจ้งเงินได้ที่ได้รับจากลิขสิทธิ์ด้านภาพลักษณ์ในแบบแสดงรายการภาษี ทั้งที่ระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่า ตัวเองมีถิ่นที่อยู่ทางภาษี (ประเทศที่ท่านมีหน้าที่ต้องเสียภาษีเงินได้ในประเทศนั้นสาหรับเงินได้ที่ได้รับจากประเทศนั้นและ/หรือประเทศอื่น ๆ) ในสเปน

ส่วนความผิดกระทงที่ 2 คือการแสร้งโอนลิขสิทธิ์ด้านภาพลักษณ์ให้กับบุคคลที่ไม่มีตัวตน และพำนักอยู่นอกสเปน เพื่อปิดบังรายได้ที่แท้จริงที่ได้รับจากลิขสิทธ์ด้านภาพลักษณ์ และหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีทั้งในสเปน และต่างประเทศ

ทั้งนี้หากถูกตัดสินว่า มีความผิดตามที่ถูกกล่าวหาจริง กุนซือชาวอิตาเลียน ซึ่งเพิ่งต่อสัญญากับ รีล มาดริด ไปจนถึงปี 2026 ก็มีสิทธิจะโดนลงโทษจำคุกนานถึง 4 ปี 9 เดือนเลยทีเดียว.

ภาพ AFP