วานนี้ (6 มี.ค. 2567) ฮันนาห์ กูเตียร์เรซ-รีด ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธปืนและวัตถุระเบิด ซึ่งเป็นผู้ดูแลอาวุธประกอบฉากในภาพยนตร์เรื่อง Rust ได้รับการตัดสินให้มีความผิดจริง ในข้อหาฆาตกรรมโดยไม่เจตนา

คณะลูกขุนแห่งศาลประจำเขตนิวเม็กซิโก ใช้เวลาราว 2 ชม.เศษ เพื่อหารือและลงมติว่า กูเตียร์เรซ-รีด มีความผิดในเหตุการณ์ที่ทำให้ เฮลินา ฮัตชินส์ ช่างภาพประจำกองถ่ายทำของ Rust ต้องเสียชีวิตเมื่อเดือน ต.ค. 2564 จากสาเหตุปืนลั่นระหว่างการถ่ายทำ โดยปืนดังกล่าวเป็นปืนประกอบฉาก ซึ่ง อเล็ค บอลด์วิน หนึ่งในดารานำของเรื่องเป็นผู้ถือไว้

อเล็ค บอลด์วิน ทำปืนลั่นกลางกองถ่าย เป็นเหตุให้ตากล้องหญิงเสียชีวิต

กระบวนการไต่สวนและพิจารณาคดีครั้งนี้ใช้เวลา 10 วัน กว่าจะบรรลุบทสรุปได้ว่า กูเตียร์เรซ-รีด ต้องเป็นคนรับผิดชอบกรณีที่มีกระสุนจริงบรรจุไว้ในปืนของ บอลด์วิน ระหว่างเข้าฉาก ทั้งที่ควรจะเป็นเพียงกระสุนเปล่าที่ไม่มีดินปืน ซึ่งถือว่าไม่เป็นไปตามระเบียบและมาตรฐานในการถ่ายทำภาพยนตร์

ศาลพิจารณาแล้วว่า ผู้เชี่ยวชาญสาว ไม่ปฏิบัติตามมาตรการพื้นฐานเพื่อรักษาความปลอดภัยในกองถ่าย มีการปล่อยปละละเลย ไม่ดูแลอาวุธที่ใช้ในฉากอย่างเคร่งครัด และปล่อยให้นักแสดงหยิบฉวยไปถือเล่นตามใจชอบ

ด้าน บอลด์วิน ซึ่งเป็นผู้ทำปืนลั่น อ้างมาโดยตลอดว่าเขาไม่ได้เจตนาและไม่เคยเหนี่ยวไกปืน แต่ปืนในมือของเขาลั่นกระสุนออกไปเอง ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านวิถีกระสุนของทางการระบุว่า ข้ออ้างของเขาเป็นไปไม่ได้ในความเป็นจริง 

ดาราดังมีกำหนดการขึ้นศาลเพื่อรับการพิจารณาคดีในข้อหาฆาตกรรมโดยไม่เจตนาในเดือน ก.ค. ที่จะถึงนี้ หลังจากที่เคยยกเลิกข้อหาของเขาไปแล้ว

อเล็ค บอลด์วิน กลับเข้ากองถ่าย ‘Rust’ หลังทางการยกเลิกข้อหาฆาตกรรมตากล้องสาว

มอร์ริสซีย์ ระบุว่าในวันที่ ฮัตชินส์ เสียชีวิต กูเตียร์เรซ-รีด ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบอาวุธที่ต้องใช้เข้าฉากกลับไม่อยู่ในที่เกิดเหตุ ทั้งที่ควรจะเป็นผู้ตรวจสอบอาวุธทุกชิ้นอย่างใกล้ชิด แล้วยังวางปืนประกอบฉากทิ้งไว้ โดยไม่มีใครคอยเฝ้าดู ซึ่งขัดต่อมาตรการรักษาความปลอดภัยในกองถ่าย

นอกจากนี้ เธอยังไม่ได้ตรวจสอบอาวุธตามหลักการพื้นฐาน ซึ่งรวมทั้งการตรวจให้มั่นใจว่ากระสุนที่บรรจุในปืนเป็นกระสุนปลอม

ฮันนาห์ กูเตียร์เรซ-รีด (ซ้าย) ระหว่างเดินเข้าห้องพิจารณาคดีในวันที่ 2

กูเตียร์เรซ-รีด วัย 26 ปี รับฟังคำตัดสินด้วยใบหน้าเฉยเมย ขณะที่ศาลสั่งให้ควบคุมตัวเธอไว้ในห้องขัง จนกว่าจะถึงวันตัดสินบทลงโทษ ซึ่งกำหนดไว้ในเดือนหน้า โดยคาดว่าเธอน่าจะได้รับโทษจำคุกสูงสุด 18 เดือน

ด้านพ่อแม่ของ ฮัตชินส์ ได้แสดงความพอใจกับคำตัดสินของคณะลูกขุน ที่มีต่อ กูเตียร์เรซ-รีด ในแถลงการณ์ผ่านทนายความของพวกเขาที่ลอสแอนเจลิส โดยระบุว่า พวกเขาหวังว่าจะได้เห็นกระบวนการยุติธรรมดำเนินต่อไป และทำให้ทุกคนที่ต้องรับผิดชอบการเสียชีวิตของ ฮัตชินส์ ได้รับการลงโทษตามกฎหมาย

หลังจากเกิดเหตุร้ายกลางกองถ่าย ภาพยนตร์เรื่อง Rust ก็ย้ายสถานที่ถ่ายทำและดำเนินงานต่อจนเสร็จสมบูรณ์ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว โดยมีชื่อของสามีของ ฮัตชินส์ อยู่ในทีมผู้อำนวยการสร้างด้วย แม้ว่าเขาก็กำลังยื่นฟ้องทีมโปรดิวเซอร์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่ง บอลด์วิน ก็อยู่ในกลุ่มด้วย

สำหรับตัวภาพยนตร์ซึ่งถ่ายทำเสร็จเแล้วนั้น ยังไม่มีวันกำหนดฉายแต่อย่างใด

เครดิตภาพ : AFP