เมื่อวันที่ 7 มี.ค. พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ได้รับรายงานตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายของชาวต่างชาติในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.เด่นดวง ทองศรีสุข ผกก.สภ.บ่อผุด พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนุมัติ รื่นพานิช รอง ผกก.สส. พ.ต.ต.ภาณุมาศ ชูเกื้อ สว.สส. และชุดสืบสวน ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย เจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย) และตำรวจท่องเที่ยวเกาะสมุย ร่วมตรวจสอบและตรวจค้นจับกุม สถานประกอบการพยาบาลและเสริมความงามแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ 9/34 หมู่ 2 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

จากการตรวจสอบพบว่า คลินิกดังกล่าวเปิดเป็นสถานพยาบาลและประกอบการเสริมความงาม ดำเนินการโดยชาวต่างชาติ (รัสเซีย) ได้พบว่ามีการใช้อุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ มีเตียงทำหัตถการ พบเครื่องปั่นพลาสมา เข็มฉีดยาที่ใช้แล้ว พบทั้งยาสำหรับรับประทานและยาฉีด เข็มฉีดยาหลายขนาด กระบอกฉีดยา พบผลิตภัณฑ์เสริมความงามอยู่ในตู้เย็นและลิ้นชักชั้นใส่ของของห้องด้านซ้ายสุดของอาคาร ซึ่งเป็นที่ไว้ให้บริการแก่ลูกค้าของสถานประกอบการดังกล่าว ซึ่งยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสถานพยาบาลตามกฎหมาย

นอกจากนี้พบเมนูอัตราค่าบริการ มีอุปกรณ์ทางการแพทย์และมีการใช้ยาตามบัญชีแนบท้ายบันทึกนี้ ซึ่งเป็นยาที่น่าจะใช้ภายใต้การ ควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม และไม่พบหลักฐานที่มาของเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้อยู่ในสถานที่ดังกล่าว

จากการสอบถาม MISS LILIIA LUKINA ผู้ถูกจับ ทำงานอยู่ในสถานที่ดังกล่าวได้ให้การไว้ว่า ได้รับการติดต่อจาก MISS YULIA EFREMOVA สัญชาติรัสเซีย ซึ่งเป็นเจ้าของและผู้จัดการ ให้มาทำงานเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความงามเพื่อบริการลูกค้า และได้รับเงินจากการทำงานจำนวน 40 เปอร์เซ็นต์ของการบริการลูกค้าแต่ละครั้ง และในสถานที่ดังกล่าวได้พบคิวอาร์โค้ดสำหรับสแกนชำระเงินค่าบริการในระบบพร้อมเพย์ เบอร์โทรฯ ระบุชื่อ MISS YULIA EFREMOVA สอดคล้องกับคำให้การของ MISS LILIIA

การตรวจสอบในครั้งนี้ ได้ตรวจยึดยาและเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อให้พนักงานสอบสวนได้ส่งตรวจพิสูจน์ว่าเป็นยาและเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีไว้ในครอบครองถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ พร้อมนี้ได้ทำการอายัดเครื่องมือทางการแพทย์และอุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่ในห้องของอาคารที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบแหล่งที่มา โดยห้ามเคลื่อนย้ายเครื่องมือแพทย์ดังกล่าว และได้มอบหมายให้นายอับตุล การ์ตี สัญชาติปากีสถาน หมายเลขหนังสือซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรมอัลฟารีสอร์ทสมุย เป็นผู้ดูแลสถานที่ที่อายัด

เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ MR.ALEXADR ERMISHIN อายุ 35 ปี สัญชาติรัสเซีย ว่า เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิที่จะทำได้ และ MISS LILIIA LUKINA อายุ 32 ปี สัญชาติรัสเซีย ว่าเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน และร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินการตามกฎหมาย กับ MISS YULIA EFREMOVA สัญชาติรัสเซีย ผู้จัดการและเจ้าของในความผิดฐานจัดตั้งกิจการสถานประกอบการพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำตัวผู้ถูกจับและของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ่อผุด ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.