กระทรวงคมนาคม แจ้งว่า เมื่อวันที่ 7 มี.ค. พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นประธานการประชุมติดตามเร่งรัดการดำเนินโครงการก่อสร้างสายพัฒนาคูน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อติดตามเร่งรัดการดำเนินโครงการก่อสร้างสายพัฒนาคูน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งปัจจุบันกรมทางหลวง (ทล.) อยู่ระหว่างดำเนินโครงการระยะที่ 2 และระยะที่ 3 โดยโครงการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำของคูน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิตทั้งขาเข้า และออก เพิ่มประสิทธิภาพอัตราการไหลของน้ำบริเวณใกล้สถานีสูบน้ำ และจุดดันท่อลอด ปรับปรุงภูมิทัศน์ริมถนนวิภาวดีรังสิตให้สวยงาม สะดวก ปลอดภัยแก่ประชาชน

โดยได้จัดให้มีทางเท้า ทางจักรยาน ไฟฟ้าแสงสว่าง จัดแต่งต้นไม้ เพื่อก่อสร้างท่อรวมน้ำเสียจากชุมชนข้างคูน้ำ ส่งไปบำบัดให้มีคุณภาพของน้ำดีขึ้น โดยระยะที่ 2 แบ่งการดำเนินงานเป็น 3 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 คืบหน้า 65.664% ตอนที่ 2 คืบหน้า 73.464% ตอนที่ 3 คืบหน้า 98.022% ซึ่ง ทล. จะเร่งรัดผู้รับจ้างให้ให้ดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.67 สำหรับระยะที่ 3 ปัจจุบันมีความคืบหน้า 4.595% โดย ทล. จะจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ในการใช้พื้นที่คูน้ำสำหรับก่อสร้างร่วมกัน รวมถึงประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน สำหรับแก้ไขปัญหาบริเวณหน้าโรงเรียนหอวัง โดยแขวงทางหลวงกรุงเทพได้หารือกับสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับแบบก่อสร้างกำแพงกันดิน ส่วนพื้นที่แยกสุทธิสารการไฟฟ้านครหลวงได้เริ่มก่อสร้างบ่อพักไฟฟ้าและจะรื้อถอนบ่อพักไฟฟ้าเก่าที่เป็นอุปสรรคต่องานก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.67

จากนั้นจะเริ่มก่อสร้างต้นเดือน เม.ย.67 แล้วเสร็จช่วงสิ้นเดือน พ.ค.67 และบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) หน่วยงานสายสื่อสารจะเข้ารื้อย้ายสายสื่อสาร และการไฟฟ้านครหลวงจะดำเนินงานหักเสาย้ายสายควบคู่กัน คาดว่า จะแล้วเสร็จในเดือน มี.ค.67 จากนั้นผู้รับจ้างจะเชื่อมทางน้ำจาก มก.เข้าสู่คูน้ำวิภาวดีรังสิตต่อไป สำหรับแนวทางการบูรณาการปรับปรุงทัศนียภาพโครงการฯ โดยความร่วมมือจากภาครัฐ เอกชน และประชาชนริมลำน้ำ ทล. ได้แต่งตั้งคณะทำงานปรับปรุงภูมิทัศน์ตลอดแนวถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อพิจารณาวางแผนและกำหนดรายละเอียดในการพัฒนาโครงการในมิติต่างๆ เช่น การปรับปรุงภูมิทัศน์ การติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างในเวลากลางคืน การวางระบบน้ำเพื่อบำรุงรักษาต้นไม้ ซึ่ง ทล. ได้เลือกใช้ต้นทองอุไร และต้นลีกวนยู สำหรับปลูกริมคูน้ำวิภาวดี ตามที่สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพฯ ได้ให้คำแนะนำ

ทั้งนี้ ทล. จะเร่งรัดผู้รับจ้างให้ดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จเป็นไปตามแผนงานโดยเร็ว เมื่อโครงการฯ แล้วเสร็จจะช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมบนถนนวิภาวดีรังสิตได้อย่างยั่งยืน บรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่ ช่วยให้ประชาชนได้รับความสะดวก คล่องตัว ส่งเสริมให้ถนนวิภาวดีรังสิตกลายเป็นประตูเมือง และเส้นทางที่สวยงาม ต้อนรับ และมอบความสุขให้แก่ชาวไทย และนักท่องเที่ยวที่เข้ามากรุงเทพฯ ต่อไป.