สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีอูลฟ์ คริสเตอร์สสัน ผู้นำสวีเดน ยื่นเอกสารการเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ให้แก่นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ ที่กรุงวอชิงตัน ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายอย่างเป็นทางการ ของกระบวนการเข้าเป็นสมาชิกลำดับที่ 32 ของนาโต เนื่องจากสหรัฐมีสถานะเป็นผู้รับฝากหรือผู้เก็บรักษาสนธิสัญญานาโต


ทั้งนี้ สวีเดนและฟินแลนด์ยื่นเอกสารสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโตพร้อมกัน เมื่อเดือน พ.ค. 2565 แต่ฟินแลนด์ได้รับการรับรองก่อน ในฐานะสมาชิกลำดับที่ 31 เมื่อเดือน เม.ย. 2566 อย่างไรก็ตาม กระบวนการรับรองสวีเดนล่าช้ากว่ามาก จากการที่ยังมีความขัดแย้งกับตุรกีและฮังการี โดยต้องใช้เวลาเจรจาและประนีประนอมกันอยู่นาน จนกระทั่งสภาตุรกีและสภาฮังการีให้สัตยาบัน เมื่อเดือน ม.ค. และ ก.พ. ที่ผ่านมา ตามลำดับ


ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สวีเดนประกาศตัวเองในฐานะ “ประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด” และไม่เคยเข้าร่วมสงครามและความขัดแย้งทางอาวุธทุกรูปแบบ นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามนโปเลียน เมื่อช่วงต้นศตวรรษที่ 19 อย่างไรก็ตาม จุดยืนดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไป เมื่อสงครามในยูเครนปะทุ ทำให้สวีเดนและฟินแลนด์ยื่นเรื่องสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต เพื่อได้รับความคุ้มครองตามมาตรา 5 ของกฎบัตรนาโต ที่ระบุชัดเจน ว่าหากสมาชิกนาโตประเทศใดถูกโจมตี เท่ากับเป็นการโจมตีสมาชิกทุกประเทศที่เหลือเช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP