สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองศรีนคร ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ว่านายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ลงพื้นที่เมืองศรีนคร เมืองเอกของรัฐชัมมูและกัศมีร์ หรือภูมิภาคแคชเมียร์ที่อยู่ภายใต้อำนาจอธิปไตยของรัฐบาลนิวเดลี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยมีการปราศรัย ให้คำมั่นพัฒนาพื้นที่ในทุกด้าน


การลงพื้นที่ดังกล่าวของโมดีนับเป็นครั้งแรก ตั้งแต่รัฐบาลอินเดียประกาศ เมื่อปี 2562 ใช้อำนาจตามบทบัญญัติตามมาตรา 370 ของรัฐธรรมนูญ เพิกถอน “สถานะพิเศษ” ที่รวมถึงอำนาจในการปกครองตนเอง ของรัฐชัมมูและกัศมีร์


ทั้งนี้ รัฐบาลกลางในกรุงนิวเดลีแบ่งรัฐดังกล่าวออกเป็นดินแดนสหภาพ 2 แห่งใหม่ เป็นดินแดนสหภาพลาดักห์ที่พลเมืองส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธ และมีพรมแดนบางส่วนติดกับจีน อย่างไรก็ตาม อำนาจการปกครองและการบริหารทั้งหมดของดินแดนสหภาพลาดักห์ ขึ้นอยู่กับส่วนกลางในกรุงนิวเดลี ส่วนดินแดนสหภาพชัมมูและกัศมีร์ ซึ่งพลเมืองส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม จะมีอำนาจปกครองตนเอง ซึ่งรวมถึงการมีสภาแห่งรัฐ

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย เยี่ยมชมนิทรรศการ “อินเดียก้าวหน้า ชัมมูร์และกัศมีร์ก้าวหน้า” ที่สนามกีฬากลาง ในเมืองศรีนคร รัฐชัมมูร์และกัศมีร์


อย่างไรก็ตาม พรมแดนทางตะวันตกของภูมิภาคแคชเมียร์ฝั่งอินเดีย จะยังคงติดกับแนวเส้นควบคุม (แอลโอซี) กับภูมิภาคแคชเมียร์ฝั่งปากีสถานเหมือนเดิม


อนึ่ง การเพิกถอนมาตรา 370 เป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียงสำคัญของพรรคภารติยะ ชนตะ (บีเจพี) และเป็นหนึ่งในปัจจัยช่วยให้พรรคได้ความนิยมเพิ่มขึ้นจากฝ่ายชาตินิยม และได้รับชัยชนะ ในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อปี 2562 จึงมีการวิเคราะห์เช่นกัน ว่าการที่ผู้นำอินเดียลงพื้นที่แคชเมียร์ตอนนี้ คือการหวังผลทางการเมือง ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ที่จะเกิดขึ้นในเดือนเม.ย.นี้.

เครดิตภาพ : AFP