นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดีอี พร้อมด้วยคณะผู้แทนไทย เดินทางไปกัมพูชา เพื่อเข้าร่วมเพื่อหารือทวิภาคี กับหน่วยงานกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา หรือ ทีอาร์ซี ในวันที่ 18 มี.ค. เพื่อติดตามการดำเนินการภายใต้บันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงดีอี และกระทรวงการไปรษณีย์และโทรคมนาคมแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อผลักดันเรื่องการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน และการจัดตั้งคณะทำงานร่วมไทย-กัมพูชา ในเรื่องการหลอกลวงออนไลน์ หลังจากในช่วงที่ผ่านมา ไทยและกัมพูชาได้ดำเนินความร่วมมือตามบันทึกความเข้าใจดังกล่าวในการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์อย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันการแก้ไขปัญหานี้ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

“คณะผู้แทนไทย จะเข้าร่วมการประชุม อาเซียน เวิร์กกิ้ง กรุ๊ป ออน แอนตี้ สแกม ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นการประชุมภายใต้กรอบอาเซียนที่ประเทศไทย โดยกระทรวงดีอี เป็นผู้ขับเคลื่อนให้อาเซียนรับรองและจัดตั้งการประชุมคณะทำงานดังกล่าว เพื่อเป็นเวทีการหารือด้านอาชญากรรมออนไลน์ของประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ให้ตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างความร่วมมือแบบพหุภาคี เพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญ ที่ประเทศสมาชิกอาเซียนเผชิญอยู่ในปัจจุบัน และการประชุมในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของอาเซียน ในการร่วมมือกันแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ในภูมิภาคนี้อย่างเป็นรูปธรรม”

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า การประชุมในส่วนของกัมพูชา จะหารือร่วมมือด้านการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และไฮบริดสแกม การบังคับใช้กฎหมายในการป้องกันและปราบปราม ซึ่งจะมีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างไทยและกัมพูชา พร้อมหารือความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล และเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อเพิ่มโอกาสและรายได้ให้กับทั้งสองประเทศ อีกด้วย