วันที่ 8 มี.ค. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้รับหนังสือร้องเรียนจากเพจ “เป็นหนึ่ง” ที่ได้นำผู้เสียหายจากกรณีถูกตำรวจคอมมานโดปล่อยคลิปลับ โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ดีอี เร่งระงับการเผยแพร่สื่อลามกอนาจาร และหาตัวผู้แชร์ หรือส่งต่อคลิปดังกล่าวด้วย เพราะมีโทษ และอาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายได้ 

นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า จากกรณีที่ผู้เสียหาย ได้ยื่นหนังสือถึง นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดีอี เพื่อขอให้ปิดกั้นเว็บไซต์ หลังจากผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรปราการ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขอให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยศ สิบตำรวจโท สังกัดกองกำกับการต่อต้านการก่อการร้าย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีที่สิบตำรวจโทดังกล่าว นำคลิปวิดีโอและรูปภาพโป๊เปลือยของผู้เสียหายทั้งสอง ไปเผยแพร่เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์และสื่อสังคมออนไลน์ และต่อมาพบในหลายช่องทาง อาทิ แอปพลิเคชัน VK และ X ทำให้ผู้เสียหาย ได้รับความอับอาย เสื่อมเสียชื่อเสียงและมีผลต่อการดำรงชีวิตในปัจจุบันอย่างมาก 

เวทางค์ พ่วงทรัพย์

ทั้งนี้ กระทรวงดีอี ได้รับจดหมายร้องเรียนดังกล่าวแล้ว ซึ่งรัฐมนตรีประเสริฐ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน ให้ดำเนินการปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ หรือลิงก์เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องที่มีคลิปและรูปภาพโป๊เปลือยไม่เหมาะสมของผู้เสียหาย รวมทั้งสื่อสังคมออนไลน์ ทุกช่องทาง

“ดีอี ขอเตือนว่า ประชาชน อย่าแชร์ข้อมูลภาพโป๊ เปลือย ลามกและอนาจารต่างๆ เนื่องจากผู้ใดเผยแพร่ ส่งต่อ หรือแชร์ข้อมูลภาพโป๊ เปลือย ลามกและอนาจาร ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง  ผ่านระบบคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ ผู้นั้นอาจจะมีความผิด มีโทษจำคุกไม่เกินห้าปี และปรับเงินไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับได้”