สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ว่า รายงานการปฏิบัติงาน โดยสำนักงานอัยการประชาชนสูงสุดของจีน ซึ่งเสนอต่อการประชุมครั้งที่ 2 ของสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ (เอ็นพีซี) ชุดที่ 14 โดยนายอิง หย่ง อัยการสูงสุด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระบุว่า หน่วยงานอัยการของจีน ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างเสริมสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ดีตามหลักกฎหมาย และการปราบปรามอาชญากรรมทางการเงิน


รายงานระบุต่อไปว่า มีการดำเนินคดีความกับผู้กระทำผิดฐานบ่อนทำลาย ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเศรษฐกิจแบบตลาด ทั้งหมด 121,000 คน เมื่อปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้น 20.4% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี โดยเป็นผลลัพธ์จากความพยายามรักษาเสถียรภาพ ตามความคาดหวังของสังคม และเพิ่มความเชื่อมั่นของตลาดผ่านหลักนิติธรรม


ทั้งนี้ องค์กรธุรกิจประเภทต่าง ๆ ได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน และได้รับการคุ้มครองตามหลักกฎหมายของจีน


ขณะเดียวกัน มีการดำเนินคดีความกับผู้กระทำผิดฐานก่ออาชญากรรมฉ้อโกงทางการเงิน และการทำลายความเป็นระเบียบเรียบร้อยของการบริหารจัดการทางการเงิน จำนวน 27,000 คน เมื่อปี 2566 ในจำนวนนี้ 18,000 คน เป็นผู้กระทำผิดฐานก่ออาชญากรรมฉ้อโกง การระดมทุน และการรับเงินฝากจากสาธารณะอย่างผิด


สำนักงานอัยการประชาชนสูงสุดยืนยัน ความมุ่งมั่นที่จะปราบปรามอาชญากรรมทางการเงินอย่างแน่วแน่ ตามแผนการปฏิบัติงานประจำปี 2567 เพื่อสนับสนุนการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงของภาคการเงินในจีน.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA