พระวชิรรัตนาภรณ์ (ชุมพร นิติสาโร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และเลขานุการวัดอรุณราชวราราม กล่าวว่า วัดอรุณฯ เป็นพระอารามหลวงชั้นสูงสุด เป็น 1 ใน 6 พระอารามหลวงที่สำคัญของประเทศไทย โดยประวัติศาสตร์การสร้างนั้น สันนิษฐานว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยา โดยมีสิ่งปลูกสร้างที่เดิมที่ปรากฏ คือ โบสถ์น้อย (ศาลสมเด็จพระเจ้าตาก) และวิหารน้อย เมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงกอบกู้บ้านเมืองได้สำเร็จ และกรุงศรีอยุธยาก็พังเสียหายเกินกว่าจะบูรณะให้สวยงามดังเดิม สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จึงล่องเรือมาทางปากอ่าว และรุ่งแจ้งที่หน้าวัดอรุณฯ พระองค์และคณะจึงเข้าไปกราบพระประธานในโบสถ์น้อย และเห็นเป็นชัยภูมิที่เหมาะ จึงปราบดาภิเษกพระองค์เป็นพระมหากษัตริย์ ดังนั้น วัดอรุณฯ จึงเป็นวัดอยู่ในเขตพระราชฐาน ไม่มีพระภิกษุสามเณรจำพรรษาอยู่ตลอดรัชกาลของพระองค์ 15 ปี และเมื่อถึงช่วงกรุงรัตนโกสินทร์แล้ว จึงมีพระภิกษุสามเณรอยู่จำพรรษา และบูรพมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ ได้ทำนุบำรุงวัดอรุณฯ ตลอดมา

พระวชิรรัตนาภรณ์ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันพบว่า เสนาสนะในพระอารามหลายอย่างชำรุดเสียหาย คณะสงฆ์วัดอรุณฯ นำโดย พระพรหมวัชรเมธี เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) จึงได้ให้คณะทำงานศึกษารายละเอียดของการบูรณะร่วมกับกรมศิลปากร โดยเฉพาะกำแพงรอบวัด ซึ่งได้รับความเสียหายชำรุดโดยรอบ จึงได้ตกลงร่วมกันถึงการบูรณะกำแพงโบราณโดยรอบวัดอรุณฯ และเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มีส่วนร่วมในการบูรณะกำแพงโบราณ ซึ่งเชื่อกันว่า อานิสงส์ของการบูรณะกำแพงนั้น จะทำให้มีชีวิตและทรัพย์สินที่มั่นคง แข็งแรง ปราศจากโรคภัยปลอดภัยอันตราย พร้อมกันนี้ ทางวัดยังได้มีการจัดสร้างรูปหล่อ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขนาดต่างๆ ขึ้น เพื่อนำรายได้มาบูรณะกำแพงโบราณ ซึ่งประชาชนจำนวนมากมีความเชื่อ และศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ เมื่อได้สักการบูชา และขอพรต่อ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประกอบกับที่วัดอรุณฯ ก็เป็นสถานที่ตั้งของโบสถ์น้อย หรือศาลพระเจ้าตากสิน ที่ทั้งข้าราชการ และประชาชนทั่วไปนิยมมาขอพร ถวายเครื่องสักการบูชาอยู่ตลอด ทั้งยังนิยมลอดแท่นปฏิบัติวิปัสสนาของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อขอพรทั้งเรื่องการงาน เสริมดวง เลื่อนยศ ด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจเช่าบูชารูปหล่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อร่วมบูรณะกำแพงโบราณวัดอรุณฯ สามารถจองได้ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป โดยมีกำหนดพิธีมหามังคลาภิเษก วันที่ 28 ธ.ค. 2567 กำหนดรับวัตถุมงคล วันที่ 1 ม.ค. 2568 ติดต่อสอบถามได้ที่ ศาลาอรุณนราภิรมย์ วัดอรุณฯ หรือสอบถามที่ พระวชิรรัตนาภรณ์ โทร. 08-5569-1616 พระครูพิสิฐสรวุฒิ โทร. และ ID LINE 09-4869-7225 หรือ ร่วมทำบุญบูรณกำแพงได้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขบัญชี 0552591159 ชื่อบัญชี วัดอรุณราชวราราม เพื่อการบูรณะกำแพงภายในพระอาราม