สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า ส.อ.คอร์เบน ชูลต์ซ หนึ่งในผู้มีสิทธิเข้าถึงข้อมูลด้านความมั่นคงระดับลับสุดยอดของสหรัฐ ถูกควบคุมตัวที่ฟอร์ต แคมป์เบลล์ ซึ่งเป็นฐานทัพบริเวณพรมแดนรัฐเคนทักกี-รัฐเทนเนสซี

แม้ข้อกล่าวหาของชูลต์ซ ไม่ได้ระบุถึงประเทศที่เขาส่งข้อมูลทางการทหารที่ละเอียดอ่อนไปให้ แต่รายงานข่าวระบุว่า ชูลต์ซ ส่งข้อมูลเหล่านี้ให้แก่จีน

อนึ่ง ชูลต์ซ ถูกกล่าวหาว่า ส่งมอบเอกสาร, แผนที่ และภาพถ่ายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันประเทศของสหรัฐ ให้กับคนที่เขาติดต่อในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ซึ่งเขาได้รับเงินจากการขายข้อมูลดังกล่าวรวม 42,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.5 ล้านบาท)

ด้านกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ระบุว่า ความลับที่ชูลต์ซ ส่งให้กับจีน มีข้อมูลเกี่ยวกับแผนที่เป็นไปได้ของสหรัฐ ในกรณีที่ไต้หวันถูกโจมตีทางทหาร รวมถึงเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินขับไล่, เฮลิคอปเตอร์, ยุทโธปกรณ์ความเร็วเหนือเสียง, ระบบขีปนาวุธหลายลำกล้อง “ไฮมาร์ส” ตลอดจนการศึกษาเกี่ยวกับกองทัพสหรัฐ และกองทัพจีน

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการจับกุมชูลต์ซ รวมถึงการควบคุมตัววิศวกรซอฟต์แวร์ชาวจีนคนหนึ่ง เมื่อไม่นานมานี้ ในข้อหาขโมยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) จาก “กูเกิล” รัฐบาลปักกิ่งระบุว่า ไม่ทราบรายละเอียดของทั้งสองกรณี

กระนั้น นางเหมา หนิง โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงคดีขโมยเอไอจากกูเกิล ว่าจีนให้ความสำคัญอย่างมาก และดำเนินการปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาอย่างแข็งขันมาโดยตลอด ควบคู่กับการต่อต้านสหรัฐ ซึ่งใช้อำนาจในทางที่ผิด เพื่อปราบปรามวิสาหกิจจีน และพลเมืองจีนอย่างไม่มีเหตุผล.

เครดิตภาพ : AFP