เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ศูนย์กําจัดมูลฝอยหนองแขม เขตหนองแขม นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์และยกเสาเอกโครงการกําจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าหนองแขม 1,000 ตัน โดยมี พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต้อนรับและรับมอบรถพยาบาล

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากปริมาณขยะที่มีในแต่ละวันไม่น้อยกว่า 10,000 ตัน ขยะทั้งหมดจะถูกนำไปคัดแยก ฝังกลบ และนําไปเผาเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ด้วยปริมาณขยะจํานวนมาก ปัญหาการกําจัดขยะจึงนับเป็นปัญหาสําคัญของกรุงเทพมหานคร การก่อสร้างโรงงานกําจัดขยะเพื่อผลิตไฟฟ้าเป็นอีกโครงการหนึ่งของกรุงเทพมหานคร ที่พยายามจะหาวิธีการกําจัดขยะที่ทันสมัยและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีโครงการโรงงานกําจัดขยะขนาดไม่น้อยกว่า 500 ตัน อยู่ 1 โรงงาน แต่เพื่อรองรับขยะที่ต้องกําจัดเพิ่มขึ้น กรุงเทพมหานครจึงได้เปิดให้มีโรงงานกําจัดขยะด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน เพิ่มเติมอีก 2 โครงการ ณ ที่หนองแขมแห่งนี้และที่ศูนย์กําจัดมูลฝอยอ่อนนุช วันนี้เป็นโอกาสอันดีที่บริษัท ซีแอนด์จี เอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น (ประเทศไทย) จำกัด จะได้วางศิลาฤกษ์และยกเสาเอกอันเป็นการเริ่มต้นก่อสร้างโครงการหนองแขม ซึ่งมีกําหนดที่จะแล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2569

พิธีวางศิลาฤกษ์และยกเสาเอกฯ ในวันนี้มีพระราชพัชรญาณมุนี ภาวนาวิธีธุราทร ยติคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี (หลวงปู่ทองอินทร์ กตปุญโญ) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

ในการนี้เอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนมอบรถพยาบาล 2 คัน ให้แก่ ประธานในพิธี (องคมนตรี) ซึ่งประธานในพิธี มอบรถพยาบาล 1 คัน ให้กรุงเทพมหานคร และมอบรถพยาบาล 1 คัน ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนางสาวจาง เซียวเซียว ทูตที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจและพาณิชย์ประจําสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชาตรี วัฒนเขจร และนายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจอมทอง นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม และผู้บริหาร บริษัท ซีแอนด์จี เอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมพิธี.