เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ผศ.ดร.ศิริเดช คำสุพรหม ผู้ช่วยรองอธิการบดีสายงานภาคีสัมพันธ์ และคณบดีวิทยาลัยนานาชาติ (International College) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) เปิดเผยว่า วิทยาลัยนานาชาติ DPU มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาการเรียนการสอนภายใต้สภาพแวดล้อมของความเป็นนานาชาติ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้สื่อสารกันทั่วโลกเพื่อให้นักศึกษามีศักยภาพในตลาดแรงงานสากล และการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจในอนาคต 

​โดยแนวทางการพัฒนาวิทยาลัยนานาชาติจะเกิดขึ้นในหลายมิติ ทั้งการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนที่มีความเป็นนานาชาติที่เอื้อต่อการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ และจีน รวมถึงภาษาไทยที่ใช้เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ซึ่งนักศึกษาจำนวน 500 คน ของวิทยาลัยนานาชาติในปัจจุบัน จะแบ่งเป็นด้านภาษาศาสตร์ 300 คน และศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจ ซึ่งด้านบริหารธุรกิจส่วนใหญ่นั้น เป็นนักศึกษาต่างชาติกว่า 200 คน หากจะแยกเป็นรายคลาสจะพบว่า สัดส่วน 100 คน จะมีนักศึกษาต่างชาติ 95% และนักศึกษาไทย 5% นับเป็นสัดส่วนที่สูงและเป็นประโยชน์อย่างมากในการสื่อสารแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมระหว่างกัน

นอกจากสภาพแวดล้อมที่เป็นนานาชาติแล้ว วิทยาลัยนานาชาติ ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความร่วมมือด้านวิชาการ โดยร่วมบันทึกลงนามข้อตกลงทางวิชาการ เมื่อ 7 มีนาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กับ ดร.ปุณณรัตน์ ชินะผา โรงเรียนนานาชาติ เซนต์จอห์น แมรี่ และ ดร.มนูญ ชื่นชม อธิการบดีวิทยาลัยเทคโนโลยีชื่นชม ไทย-เยอรมัน สระบุรี พร้อมด้วย นายอรรถวัฒน์ พงศ์ธนโรจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนประเทียบวิทยาทาน เพื่อเป้าหมายในการพัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิชาการผ่านโครงการให้แก่อาจารย์ นักเรียนและนักศึกษา เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเสริมสร้างศักยภาพสู่การทำงานแห่งอนาคต เช่น การพัฒนาศักยภาพนักศึกษา การร่วมกิจกรรมหลักสูตรระยะสั้น การฝึกงาน และการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ด้วยการจัดหลักสูตรอบรมร่วมกัน

​ทั้งนี้ แผนการยกระดับความเป็นนานาชาติของวิทยาลัยฯ ยังมีในส่วนของการสื่อสารและสร้างแรงบันดาลใจผ่านกิจกรรมที่ทั้งสนุกและเต็มไปด้วยความรู้จากมืออาชีพ “English That’s Easy”ที่ได้รับเกียรติจาก ชุติธร พรายด์ (Chutiton Pryde) Marketing & Branding Manager ของ Monsoon Valley และ Red Bull ประจำประเทศอังกฤษ มาแบ่งบันประสบการณ์จริงในโลกของการทำงาน จากจุดเริ่มต้นที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ แต่ใช้ความอดทน ฝึกฝน กล้าพูดสื่อสารในทุก ๆ วัน รวมทั้งการปรับวิธีคิดใหม่ หมั่นเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาทำให้ก้าวมาถึงความสำเร็จในปัจจุบัน 

อีกหนึ่งกิจกรรม Thai Royal Dessert ที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้ในความเป็นนานาชาติมากขึ้นผ่านเซเลบริตี้เชฟคนดังแห่งอังกฤษ สตีเวน คาร์เตอร์ เบลลีย์ (Steven-Carter Bailey) ผู้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศจากรายการชื่อดัง Great British Bake Off ที่มาสอนและแนะนำเทคนิคการทำขนม Cupcake Decorating and Competitionร่วมกับเชฟจากสถาบัน Le Cordon Bleu รวมทั้งอาจารย์และนักศึกษาจากคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม ร่วมทำอาหารไทยในเมนูยำหัวปลีเป็นบรรยากาศที่สนุกสนาน และได้แบ่งปันประสบการณ์ และเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการทำงานในอนาคต 

​“การมีทักษะภาษาต่างประเทศที่ดีจะเป็นพื้นฐานที่เปิดโลกแห่งโอกาส และการเรียนรู้ใหม่ เช่น การใช้เทคโนโลยี (ICT Literacy) ซึ่งบรรยากาศการเรียนที่มีความเป็นนานาชาติจะมีส่วนสนับสนุนให้การพัฒนาทักษะภาษาทำได้เร็วขึ้น ขณะที่ค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร จ่ายน้อยกว่า 60-70% เมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ และยังได้รับปริญญาสองใบกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ เช่น อังกฤษ นิวซีแลนด์ เป็นต้น ทั้งนี้ นับเป็นการลงทุนที่ดีที่สุดสำหรับอาชีพ และการเป็นผู้ประกอบการในอนาคต” ผศ.ดร.ศิริเดช กล่าว