นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ในปี 67 กระทรวงดีอี ได้กำหนดนโยบาย เรื่อง เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) โดยได้กำหนด เอไอ อาเจนด้า ที่ต้องดำเนินการ ประกอบด้วย 1.การสร้างกฎระเบียบ และมาตรฐานเพื่อควบคุมการใช้เอไอ 2.การพัฒนาเอไอกลางของภาครัฐที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ 3. การให้ความรู้แก่ประชาชนในการใช้เอไอ รวมถึงการพัฒนากำลังคนด้านเอไอ และ 4. การส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมและสนับสนุนการใช้งานเอไอ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน

“เทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ที่สำคัญที่จะช่วยลดช่องว่างปัญหาความเหลื่อมล้ำ คือ เทคโนโลยี เอไอ โดยเฉพาะการพัฒนา เจน เอไอ จากบริษัทชั้นนำระดับโลกที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มทักษะการทำงาน รวมถึงการดำรงชีวิต ของประชาชน  แต่การใช้ เอไอ ร่วมกับมนุษย์ จำเป็นต้องมีการพัฒนากลไกต่าง ๆ เพื่อเป็นเครื่องมือในการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมไทยให้มีประสิทธิภาพสูงสุด”

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า การยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล จำเป็นต้องมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลให้ครอบคลุมทั่วถึง สร้างกลไกคุ้มครองความปลอดภัยทางไซเบอร์ และส่งเสริมให้มีทักษะด้านดิจิทัลที่จำเป็น ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ซึ่งเทคโนโลยีดิจิทัลจะสามารถช่วยยกระดับคนไทย ให้ดีขึ้นในทุกมิติ

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังเห็นความสำคัญที่ต้องแก้ปัญหาเชิงรุกในการจัดการต้นเหตุและป้องกันด้วยมาตรการเชิงรับ ในการเพิ่มภูมิคุ้มกันด้านไซเบอร์ของคนไทยทุกคน รวมทั้งกวาดล้างต้นตอของภัยออนไลน์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยสร้างความร่วมมือในเวทีระดับภูมิภาคและเวทีระดับโลก ในขณะเดียวกัน กระทรวงฯ ต้องการยกระดับการรู้ทันของคนไทยด้วยไซเบอร์ วัคซีน เพื่อที่จะสามารถรู้ทันภัยและวิธีการ ด้วยการส่งเสริมให้คนไทยมีทักษะดิจิทัล ที่จำเป็นในยุคดิจิทัล