เมื่อวันที่ 12 มี.ค. นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กับสถานประกอบการเครือข่ายแมคคาทรอนิกส์ หุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ และสถานประกอบการด้านงานเชื่อมและการตรวจสอบ ณ ห้องประชุม Vienna Conference Room วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

นายยศพล กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มีภารกิจหลักในการมุ่งผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูงตรงตามความต้องการของสถานประกอบการเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ แสวงหาความร่วมมือกับสถานประกอบการที่มีคุณภาพ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในการส่งเสริมให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศ พร้อมส่งเสริมการมีรายได้ระหว่างเรียน “Learn to Earn” จบแล้วมีงานทำ

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า สอศ. มุ่งจัดการอาชีวศึกษา ผลักดันให้ผู้ที่กำลังศึกษาและผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษามีสมรรถนะสูง ด้วยคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (อ.กรอ.อศ.) จำนวน 35 กลุ่มอาชีพ ครอบคลุมความต้องสถานประกอบการ ขับเคลื่อนภายใต้ความร่วมมือกับภาคเอกชนอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา ด้านแมคคาทรอนิกส์ หุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ และด้านงานเชื่อมและการตรวจสอบ ทั้งการพัฒนาศักยภาพของครู บุคลากรอาชีวศึกษาให้ทันกับเทคโนโลยี และสร้างผู้เรียนให้เป็นบุคลากรในอนาคตที่มีความรู้ ความสามารถ นำความรู้ทักษะที่ได้รับจากการเรียนในสถานประกอบการ ยกระดับการเรียนรู้ ต่อยอดอาชีพในอนาคต เทียบเท่าโลกในปัจจุบันที่กำลังเปลี่ยนแปลงด้วยเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว และพร้อมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศให้ก้าวต่อไป

โดยมีสถานประกอบการเครือข่ายแมคคาทรอนิกส์ หุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ ดังนี้ บริษัท ยูเรกา ออโตเมชั่น จำกัด บริษัท แอโร กรุ๊ป (1992) จำกัด บริษัท เคเอ็มที เทคโนโลยี จำกัด บริษัท สมาร์ท เทคโนโลยี ออโตเมชั่น จำกัด บริษัท มอสโทริ ออโตเมชั่น จำกัด บริษัท เจแอลเค ออโตเมชั่น (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ทรอปปิคอลเทค จำกัด บริษัท เบรนเวิร์คส์ อิมเมจิเนียริ่ง จำกัด บริษัท วิสคอน เทคโนโลยี จำกัด บริษัท เอบิซ เทคโนโลยี จำกัด บริษัท เอ.พี.แมชชินเนอรี่ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด บริษัท พีโอนี ดิเวลลอพเมนท์ จำกัด บริษัท เลิศวิลัยแอนด์ซันส์ จำกัด บริษัท สยามอินทิเกรชั่น ซิสเต็มส์ จำกัด บริษัท พี ที ดับบลิว เทคโนโลยี จำกัด

และสถานประกอบการด้านงานเชื่อมและการตรวจสอบ ดังนี้
1.บริษัท ที ดับบลิว ไอ เทรนนิ่ง แอนด์ เซอร์วิส จำกัด 2.บริษัท แอนคา แมนูแฟคเจอริ่ง โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด 3.บริษัท แอนคา แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด 4.บริษัท ซี.วี.เอ็ม. กรุ๊ป จำกัด และ 5.บริษัท พีเออี เทคนิคอล เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)