แมทธิว อัพสัน อดีตกองหลัง อาร์เซนอล ที่รับบทกูรูทางบีบีซี วิเคราะห์ชัยชนะของพลพรรค “ปืนใหญ่” ที่สามารถตีตั๋วเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้เป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2010 ว่าอาจสร้างผลกระทบที่ดีต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่การเข้ารอบ

อาร์เซนอล เอาชนะ ปอร์โต 1-0 รวมสองนัดเสมอ 1-1 ก่อนที่ ดาบิด รายา เซฟสองจุดโทษให้ “เดอะ กันเนอร์ส” คว้าชัยในการดวลเป้า 4-2 ยังอยู่ในเส้นทางลุ้นถ้วยยุโรป ขณะที่ในลีกนำจ่าฝูงด้วยผลต่างประตูได้เสียดีกว่า ลิเวอร์พูล

“ใช่ ผลการแข่งขันครั้งนี้มันยิ่งใหญ่ แต่ผลที่ตามมายิ่งใหญ่กว่ามาก” อัพสัน กล่าว “ในพรีเมียร์ลีกและรายการนี้ มีแง่บวกมากมายสำหรับ อาร์เซนอล ประสบการณ์ชนะจุดโทษกับคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งและเจ้าเล่ห์อย่าง ปอร์โต การผ่านมันมาได้ พวกเขาได้รับอะไรมากมายจากแมตช์นี้”

การพบกันคู่นี้ตลอดสองนัดมีการฟาวล์รวม 74 ครั้ง มากที่สุดในรอบน็อกเอาต์ แชมเปี้ยนส์ลีก นับตั้งแต่ปี 2015-16 ธีโอ วัลคอตต์ อดีตนักเตะ “ปืนใหญ่” อีกรายก็เห็นพ้องว่าการชนะจุดโทษในเกมระดับนี้ นักเตะจะจดจำและได้รับประโยชน์มาก “พวกเขาจะรู้ว่าต้องทำอย่างไรจึงจะชนะ พวกเขาหงุดหงิดกับ ปอร์โต ในบางครั้ง แต่รับมือกับมันได้ จะเข้าใจมันได้”

ด้านฮีโร่ ดาบิด รายา เผยมีความสุขกับการพาทีมเข้ารอบก่อนรองฯ ครั้งแรกในหลายปี และเป็นครั้งแรกของตน ส่วน มิเกล อาร์เตตา กุนซือทีมรับเป็นเกมที่ยาก ต้องให้เครดิต ปอร์โต ด้วย นักเตะได้ประสบการณ์ครั้งใหญ่