เมื่อวันที่ 13 มี.ค. นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหากรรมการตามมาตรา 20 (3) และ (4) และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิตามมาตรา 20 (5) ในคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยถึงการดำเนินการสรรหาคณะกรรมการการอุดมศึกษาชุดใหม่ว่า คณะกรรมการการอุดมศึกษาชุดเดิมที่มี ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ เป็นประธานกรรมการ ได้ครบวาระการดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ประกอบกับกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการได้มา คุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม การแต่งตั้ง และการพ้นจากตำแหน่ง ของประธานกรรมการและกรรมการซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งในคณะกรรมการการอุดมศึกษา พ.ศ. 2563 กำหนดให้ดำเนินการให้ได้มาซึ่งประธานกรรมการและกรรมการตามมาตรา 20 (3) และ (4) หรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิตามมาตรา 20 (5) ภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่ผู้นั้นพ้นจากตำแหน่ง

ปลัด อว. กล่าวต่อว่า กระทรวง อว. ได้เริ่มดำเนินการสรรหา โดยได้มีการออกประกาศกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เรื่อง ระยะเวลาการเสนอชื่อและแบบการเสนอชื่อประธานกรรมการและกรรมการในคณะกรรมการการอุดมศึกษา ในการสรรหาคณะกรรมการการอุดมศึกษา พร้อมทั้งยังมีการกำหนดแบบการเสนอชื่อสำหรับสถาบันอุดมศึกษาที่ต้องการเสนอชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการตามมาตรา 20 (3) และ (4) และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิตามมาตรา 20 (5) และใบสมัครสำหรับบุคคลทั่วไปที่ต้องการสมัครเพื่อเข้ารับการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิตามมาตรา 20 (5) ทั้งนี้ ได้มีการประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ เพื่อพิจารณาขั้นตอนและกระบวนการสรรหาเรียบร้อยแล้ว

“ขณะนี้ อว.ได้มีหนังสือไปยังสถาบันอุดมศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน รวมทั้งสถาบันอุดมศึกษานอกสังกัด รวม 159 แห่ง เพื่อเชิญชวนให้เสนอชื่อกรรมการตามมาตรา 20 (3) และ (4) และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิตามมาตรา 20 (5) นอกจากนี้ยังได้มีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนบุคคลทั่วไปสมัครเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ตามมาตรา 20 (5) อีกด้วย โดยสถาบันอุดมศึกษาและผู้สนใจ สามารถดาวน์โหลดแบบการเสนอชื่อ/ใบสมัคร และศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.mhesi.go.th และยื่นแบบการเสนอชื่อ/ใบสมัครโดยตรงที่กองส่งเสริมและพัฒนากำลังคน สำนักงานปลัดกระทรวง อว. ชั้น 16 อาคารอุดมศึกษา 2 (ถนนศรีอยุธยา) ภายในวันที่ 10 เมษายน 2567 ภายในเวลา 16.30 น. หรือ ส่งไปรษณีย์ลงทะเบียนหรือไปรษณีย์ด่วนพิเศษ จ่าหน้าซองถึง “กองส่งเสริมและพัฒนากำลังคน สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ชั้น 16 อาคารอุดมศึกษา 2 เลขที่ 328 ถนนศรีอยุธยา เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400” โดยเขียนที่มุมซองด้านล่างซ้ายว่า “เสนอชื่อกรรมการการอุดมศึกษา” หรือ “สมัครกรรมการการอุดมศึกษา” สำหรับการส่งทางไปรษณีย์ให้ถือว่าวันที่ไปรษณีย์ประทับตรารับเป็นวันยื่นแบบการเสนอชื่อ/ใบสมัคร โดยไปรษณีย์ประทับตรารับต้องไม่เกินวันที่ 10 เมษายน 2567 และต้องถึงสำนักงานปลัดกระทรวง อว. ภายใน 17 เมษายน 2567” นายเพิ่มสุข กล่าว