พระวชิรรัตนาภรณ์ (ชุมพร นิติสาโร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และเลขานุการวัดอรุณราชวราราม กล่าวว่า วัดอรุณฯ มีโครงการจัดสวัสดิการดูแลพระภิกษุ สามเณร วัดอรุณฯ เช่น การดูแลรักษาเมื่ออาพาธ สวัสดิการในการเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจ การเรียนหนังสือ เป็นต้น ดังนั้นเพื่อเปิดให้ผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญในการจัดสวัสดิการดูแลพระภิกษุ สามเณร วัดอรุณฯ จึงจะมีการจัดสร้างรูปหล่อ “พระพุทธนฤมิตร (ปางห้ามสมุทร)” เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เช่าบูชา นำรายได้มาสมทบทุนตามโครงการสวัสดิการดูแลพระภิกษุสามเณรของวัดอรุณฯ ต่อไป

พระวชิรรัตนาภรณ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับ พระพุทธนฤมิตร วัดอรุณฯ ประดิษฐานอยู่ด้านหน้าของพระอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องใหญ่ ใส่ผ้านุ่ง เครื่องประดับวิจิตรงดงามมาก โดยพระพุทธรูปองค์นี้ หล่อจำลองออกมาจากพระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ในหอพระสุราลัยพิมาน ในพระบรมมหาราชวัง เป็นพระพุทธรูปฉลองพระองค์ นั่นหมายถึง สร้างขึ้นเพื่อแทนตัว พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 2

สำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธาร่วมบูชาและสั่งจอง “พระพุทธนฤมิตร (ปางห้ามสมุทร)” เพื่อจัดหารายได้สมทบทุนสวัสดิการพระภิกษุ สามเณร วัดอรุณราชวราราม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ได้ตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค. เป็นต้นไป โดยมีกำหนดพิธีมหาพุทธาภิเษก วันที่ 28 ธ.ค. 2567 และกำหนดรับวัตถุมงคล วันที่ 1 ม.ค. 2568 ติดต่อสอบถามและสั่งจองได้ที่ ศาลาอรุณนราภิรมย์ วัดอรุณราชวราราม หรือสอบถามที่ พระวชิรรัตนาภรณ์ โทร. 08-5569-1616, พระครูพิสิฐสรวุฒิ โทร./ID LINE 09-4869-7225 และพระครูพิสุทธิสรคุณ โทร./ID LINE 09-5856-5032