รศ.สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านโทรคมนาคม เปิดเผยว่า กสทช. อยู่ระหว่างการพิจารณาใบอนุญาตดาวเทียมวงโคจรต่ำ ของ วันเว็บ คาดว่าจะได้รับใบอนุญาตเร็วๆ นี้  ซึ่งทาง วันเว็บเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในการให้บริการบรอดแบนด์ ผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำกับ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที  จึงจะมีการหารือกับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และ เอ็นที เพื่อขอให้เอ็นทีเป็นผู้ให้บริการและบำรุงรักษาระบบอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสำหรับการเตือนภัยพิบัติเพื่อประโยชน์สาธารณะให้กับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย จำนวน 200-250 จุด ตามจุดแจ้งเตือนภัยพิบัติที่อยู่ในที่โล่ง โดย กสทช.จะสนับสนุนงบประมาณผ่านกองทุนยูโซ่

“ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ ปภ.ใช้การสื่อสารด้านการเตือนภัยร่วมกันผ่านแอปพลิเคชัน พ้นภัย แต่การสื่อสารผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และ วิทยุสื่อสาร ประสบปัญหาด้านการใช้งาน โดยเฉพาะเมื่อเกิดภัยพิบัติต่างๆ เช่น การประสานงานดับไฟป่า น้ำท่วม ดินถล่ม เป็นต้น หากใช้เครือข่ายผ่านดาวเทียม จะช่วยลดปัญหาด้านนี้ได้ ทาง ปภ.จึงได้ขอหารือให้ กสทช.สนับสนุนเรื่องนี้”

นายสมภพ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุข สภากาชาดไทย เข้ามาหารือกับ กสทช. ถึงการสนับสนุนอินเทอร์เน็ตให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่ตามชายแดน ที่ระบบอินเทอร์เน็ตเข้าไม่ถึง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการให้บริการ สำหรับคีย์ข้อมูลในการลงทะเบียนรับการรักษา กับประชาชนตามแนวชายแดน ไม่ว่าจะเป็น นักเรียน คนไทย คนต่างด้าว และผู้ป่วยติดเตียง ในการนำส่งข้อมูลต่างๆ ของผู้ป่วยส่งไปยังโรงพยาบาลหลัก ซึ่งที่ผ่านมา อสม.เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

“ปัจจุบัน อสม. เป็นอาสาสมัคร การเดินทาง ใช้เครื่องมือสื่อสาร ก็ต้องจ่ายเอง ซึ่งที่ผ่านมา ทาง กสทช. ยังไม่เคยช่วยเหลือ อสม. มีเพียงการสนับสนุนคนด้อยโอกาส เช่น นักเรียน ผู้ยากไร้ และ คนชรา ดังนั้นจะดูข้อกฎหมายอีกครั้งว่า จะสามารถดำเนินการได้อย่างไร และหากทำได้ กสทช. จะเปิดกว้างให้ค่ายมือถือเข้ามามีส่วนร่วม โดยสามารถนำมาเป็นส่วนลดค่ายูโซ่ได้”

สำหรับการหารือครั้งนี้ มีกรรมการ กสทช. 4 ราย ประกอบด้วย พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ รศ.ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย ศ.กิตติคุณ ดร. พิรงรอง รามสูต และ รศ.สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ประชุมร่วมกับผู้แทนสภากาชาดไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานภาคีเครือข่าย  ประกอบด้วย นายกฤษฎา บุญราช ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทยและผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด นายสหรัฐ วงศ์สกุลวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายจรัส รัชกุล ผู้อำนวยการกองสนับสนุนสุขภาพภาคประชาชน และนายแพทย์พรพิทักษ์ พันธ์หล้า ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน