เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่กระทรวงคมนาคม นายคเนศวร แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ เปิดเผยว่า ตนพร้อมสมาชิก มาขอเข้าพบ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เพื่อหารือแก้ปัญหาการให้บริการรถรับจ้างสาธารณะในสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 และเรื่องแอปพลิเคชันที่นำรถยนต์ผิดกฎหมายมาวิ่งรับส่งผู้โดยสารในปัจจุบัน

เนื่องจากเมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันยังไม่มีนโยบายที่แก้ปัญหาเรื่องแท็กซี่ในสถานีขนส่งหมอชิต 2 ได้เลย ส่งผลกระทบผู้โดยสารที่ใช้บริการ เมื่อเดินทางมาจากต่างจังหวัดลงรถโดยสารที่หมอชิต 2 จะพบกับกลุ่มมาเฟียที่นำรถแท็กซี่ผิดกฎหมาย หรือรถรับจ้างส่วนบุคคล (ป้ายดำ) เถื่อน มาแย่งกระเป๋าเดินทางผู้โดยสารไม่เกรงกลัวกฎหมาย เพื่อนำผู้โดยสารไปส่งตามพื้นที่ต่างๆ และคิดราคาเหมาจ่าย จากการกระทำของกลุ่มบุคคลดังกล่าว ทำให้เกิดการเก็บค่าโดยสารเกินกว่ากฎหมายกำหนด

นายคเนศวร กล่าวต่อว่า ดังนั้นสมาคมได้เก็บข้อมูลและรวบรวมปัญหาต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง และตั้งแต่วันที่ 1-13 มี.ค.67 ได้ประสานงานให้กับสมาชิกผู้ขับรถแท็กซี่ไปแก้ปัญหาสถานีขนส่งหมอชิต 2 เน้นคนขับแท็กซี่ที่ผ่านการอบรมการให้บริการดี นำแท็กซี่เข้าไปให้บริการภายในสถานีขนส่งหมอชิต 2 เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้บริการ ซึ่งพบว่าผู้โดยสารให้การตอบรับดี ขณะเดียวกันสมาคมได้ทำแบบฟอร์มสอบถามความพึงพอใจผู้โดยสารในการให้บริการแท็กซี่หมอชิต 2 จำนวน 1,000 ฉบับ ว่า เห็นด้วยหรือไม่หากมีการเรียกเก็บค่าบริการ 50 บาท หลังจากกดมิเตอร์ค่าโดยสาร เพื่อลดปัญหาการเรียกเหมาผู้โดยสาร ลดปัญหาการรอแท็กซี่นานที่จุดบริการแท็กซี่สถานีขนส่งหมอชิต 2 สร้างความปลอดภัย ขจัดปัญหากลุ่มรถป้ายดำมาให้บริการ รวมทั้งสร้างแรงจูงใจให้ผู้ขับขี่แท็กซี่ที่ต้องวิ่งเที่ยวเปล่ามารอให้บริการผู้โดยสารที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ในแต่ละเที่ยว

ซึ่งผลสำรวจพบว่า ผู้โดยสาร 99% เห็นด้วยกับการที่จ่ายค่าบริการ 50 บาท เพราะต้องการซื้อบริการที่ดีกว่า และปลอดภัย ปัจจุบันสมาชิกของสมาคมมีแท็กซี่เข้าไปให้บริการที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ประมาณ 1,000 คัน มีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 20,000 คนต่อวัน โดยจะใช้บริการจำนวนมากช่วงที่ผู้โดยสารออกจากต่างจังหวัดเข้ามาถึงสถานีขนส่งหมอชิต 2 เวลา 04.00-08.00 น. ซึ่งทำให้รถแท็กซี่ในสถานีขนส่งหมอชิต 2 บริการไม่เพียงพอ ผู้โดยสารเกิดการรอนาน ดังนั้นจึงขอหารือ รมว.คมนาคม เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและจัดระเบียบการนำรถแท็กซี่วิ่งรับส่งผู้โดยสารที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ต่อไป

นายคเนศวร กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องแอปพลิเคชันที่นำรถยนต์ผิดกฎหมายมาวิ่งรับส่งผู้โดยสารในปัจจุบันนั้น พบว่า บริษัทผู้ให้บริการแอปพลิเคชันที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ให้การรับรองแอป สำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามกฎกระทรวงรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2564 แล้วจำนวน 11 ราย ยังไม่นำรถไปขึ้นทะเบียน และพนักงานขับรถยังไม่ไปขอรับใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) สาธารณะตามที่ ขบ. กำหนด ยังมีการใช้รถป้ายดำมาให้บริการในปัจจุบันจำนวนมาก รวมทั้งยังชักชวนให้ประชาชนนำรถป้ายดำมาให้บริการ ซึ่งเป็นการร่วมกันกระทำผิดกฎหมายอีก และรถที่ให้บริการผ่านแอป มีราคาค่าเรียกใช้บริการนอกจากค่าโดยสารในการเดินทางต่อเที่ยวแพงเกินกว่ากฎหมายกำหนด ดังนั้นขอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาเรื่องดังกล่าว ที่ควรได้รับการแก้ไขโดยด่วนต่อไป