หวานชื่น สำนักข่าว AFP รายงานว่า จอช คาวาลโล นักฟุตบอลเกย์ชาวออสเตรเลียน ผู้บุกเบิกการเปิดเผยตัวเองในเรื่องเพศ ได้ขอแต่งงานกับเพื่อนชาย ในสนามที่สโมสรแอดิเลด ยูไนเต็ด ทีมดังในลีกออสเตรเลียที่ทั้งคู่ค้าแข้งอยู่

นักเตะวัย 24 ปี คาวาลโล ขอบคุณที่แอดิเลด ยูไนเต็ด ให้ “พื้นที่ปลอดภัยในฟุตบอล” สำหรับผู้เล่นเพศที่สาม ซึ่ง คาวาลโล กลายเป็นนักเตะชายเกย์อย่างเปิดเผยในลีกสูงสุดเพียงคนเดียวของโลกในปี 2021 และได้รับเสียงชื่นชมจากทั่วโลก และวงการกีฬาโลกกับการกล้าตัดสินใจเปิดเผยตัวเอง

คาวาลโล คุกเข่าขอแต่งงานกับเพื่อนชาย ไลท์ตัน มอร์เรล ช่างไฟฟ้า ที่สนามฮินด์มาร์ช พร้อมโพสต์ภาพบนโซเชียลมีเดียเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมาและกล่าวว่า “ขอบคุณแอดิเลด ยูไนเต็ด ที่ช่วยสร้างความประหลาดใจนี้”  โดย คาวาลโว ซึ่งเป็นแกนนำในการเรียกร้องสิทธิของชาวเกย์ กล่าวอีกว่า “การสนับสนุนอย่างไม่สิ้นสุดของทีมมีความหมายต่อผมมาก คุณได้สร้างพื้นที่ปลอดภัยในวงการฟุตบอล เป็นสิ่งที่ผมไม่เคยฝันมาก่อนว่าจะเป็นไปได้ และสนับสนุนให้ผมใช้ชีวิตทุกวันในการมีชีวิตอย่างแท้จริง มันรู้สึกถูกต้องที่ได้แบ่งปันช่วงเวลาพิเศษนี้ในสนาม ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นทั้งหมด” 

ปัจจุบันมีนักฟุตบอลเพียงไม่กี่คนที่ออกมาแสดงตัวว่าเป็นเพศที่สาม ส่วนใหญ่เปิดเผยหลังจากแขวนสตั๊ด หรือเลิกค้าแข้ง เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสที่จะถูกล้อเลียน และมีผู้เล่นชั้นนำเพียงไม่กี่คนเปิดเผยว่าพวกเขาเป็นเกย์ในขณะที่ยังเล่นอยู่ เช่น เจก แดเนียล ของแบล็กพูล ในลีกอังกฤษ  ซึ่งหลังจาก คาวาลโล เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงประมาณเจ็ดเดือน ก็มี ยาคุบ แยงค์โต นักเตะทีมชาติเช็ก ซึ่งเล่นให้กับกายารี ในกัลโช เซเรีย อา เปิดตัวเป็นนักฟุตบอลเกย์ชายที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในปัจจุบัน ที่ได้ประกาศตัวตนเมื่อปีที่ผ่านมา

ภาพ AFP-Josh Cavallo