สื่อมวลชนในประเทศเนเธอร์แลนด์ รายงานว่า ควินซี โพรเมส อดีตปีกทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ถูกจับกุมตัวได้เรียบร้อยแล้ว ที่ท่าอากาศยานนานาชาตินครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเตรียมถูกส่งตัวกลับไปรับโทษในบ้านเกิดต่อไป หลังเจ้าตัวถูกศาลแดนกังหันลม สั่งลงโทษจำคุกถึง 6 ปี จากความผิดฐานสมรู้ร่วมคิดเพื่อนำเข้ายาเสพติดประเภทโคเคนจำนวน 1,363 กิโลกรัม เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ “เดอะ ซัน” สื่อดังของอังกฤษ รายงานว่า ศาลตัดสินว่า โพรเมส มีความผิดฐานช่วยอำนวยความสะดวกในการขนโคเคน 2 ลอตใหญ่ จำนวน 650 กก. และ 713 กก. ซึ่งถูกซุกซ่อนมาในเรือขนเกลือทะเลจากประเทศบราซิล มาขึ้นฝั่งเนเธอร์แลนด์ในเดือนมกราคม 2020 และถูกนำเข้าไปยังประเทศเบลเยียม ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดจับเอาไว้ได้ที่เมืองอันท์เวิร์ป โดยจากการแกะรอยจากข้อความที่คนร้ายส่งหากัน พบว่าดาวเตะ สปาร์ตัก มอสโก ซึ่งเคยลงเล่นให้ทัพ “อัศวินสีส้ม” 50 นัดนั้น มีส่วนร่วมในการขนยานรกครั้งนี้ด้วย

ด้วยเหตุดังกล่าว ส่งผลให้ศาลในเนเธอร์แลนด์ พิพากษาจำคุก โพรเมส เป็นเวลา 6 ปี เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งโทษดังกล่าว จะนับรวมกับโทษจำคุก 18 เดือน ฐานใช้มีดแทงหัวเข่าญาติระหว่างงานเลี้ยงของครอบครัวเมื่อปีก่อน อย่างไรก็ตาม การค้าแข้งในรัสเซีย ทำให้เจ้าตัวไม่ถูกจับกุมตัวไปรับโทษในบ้านเกิด เพราะทั้ง 2 ชาติ ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

อย่างไรก็ตาม หลังจาก สปาร์ตัก มอสโก ต้นสังกัดของเจ้าตัวเดินทางไปเก็บตัวซ้อมที่นครดูไบ ดาวเตะวัย 32 ปี กลับปฏิเสธที่จะเดินทางกลับรัสเซียพร้อมเพื่อนร่วมทีม แต่เลือกที่จะอยู่ที่ดูไบต่อ โดยพักอยู่ในโรงแรมสุดหรูกับ “ดรีมดอลล์” แร็ปเปอร์ชื่อดังชาวอเมริกันผู้เป็นแฟนสาว แต่สุดท้ายเจ้าตัวดันไปถูกควบคุมตัวเมื่อ 29 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังไปเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุทางรถยนต์

ดรีมดอลล์

รายงานระบุว่า หลังถูกจับกุม โพรเมส ถูกควบคุมตัวและกักบริเวณอยู่ในที่พัก แต่ทางการ “ยูเออี” ตัดสินใจส่งเจ้าตัวเข้าเรือนจำไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และหลังจากมีการพูดคุยกันระหว่างหน่วยงานศาลของเนเธอร์แลนด์ กับ ดูไบ จึงได้ข้อสรุปว่า จะมีการส่งตัวดาวเตะรายนี้ กลับไปรับโทษที่บ้านเกิดต่อไป อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวยังมีสิทธิที่จะยื่นคัดค้านการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

เครดิตภาพ : AFP, Instagram @qpromes