แกเรธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ออกมาเผยสาเหตุที่ เบน ไวท์ แบ๊กขวา อาร์เซนอล ไม่มีชื่อในทีม “สิงโตคำราม” ชุดเตรียมลงเล่นเกมอุ่นเครื่อง 2 นัดกับ บราซิล และ เบลเยี่ยม ในช่วงปลายเดือนนี้ เนื่องจากดาวเตะ “ปืนใหญ่” ซึ่งยังไม่เคยมี่อติดทีมชาติอีกเลย นับตั้งแต่ถูกส่งตัวกลับบ้านกลางคัน ระหว่างศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์นั้น แจ้งความจำนงไม่ต้องการติดทีมชาติเอง แต่ยืนยันว่ากองหลังรายนี้ยังมีโอกาสติดทีมชุดลุยศึกยูโร 2024 รอบสุดท้ายที่ประเทศเยอรมนี ในช่วงซัมเมอร์นี้

นายใหญ่ “สิงโตคำราม” กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า “ถ้าพูดถึงเรื่องฟอร์มการเล่น ผมไม่สามารถนั่งอยู่ที่นี่แล้วบอกได้ว่า ไวท์ ไม่สมควรติดทีมชาติ จอห์น แม็คเดอร์ม็อตต์ (ผู้อำนวยการด้านเทคนิคของทีมชาติ) ได้รับโทรศัพท์จาก เอดู (ผู้อำนวยการด้านกีฬาของ อาร์เซนอล) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยได้รับแจ้งว่า เบน ไม่ต้องการได้รับการพิจารณาให้มีชื่อติดทีมชาติในรอบนี้”

“ถือเป็นเรื่องน่าเสียดาย เขาเป็นนักเตะที่ผมชื่นชอบจริง ๆ เราเรียกเขาติดทีมชาติไปลุยศึกยูโร ตั้งแต่ตอนที่เขายังอยู่กับ ไบรท์ตัน และต่อด้วยติดทีมไปฟุตบอลโลก หลังกลับมาจากกาตาร์ ผมได้คุยกับเขา เพราะผมต้องการเรียกเขามาติดทีมชาติ แต่ฝ่ายของเขายังคงสงวนท่าที ซึ่งผมเองก็ไม่รู้ว่ามันเป็นเพราะอะไร แต่ผมต้องเคารพการตัดสินใจนั้น”

“ผมยังอยากเปิดประตูเอาไว้ให้เขา เพราะเขาเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยม และสามารถสร้างความแตกต่างให้ทีมชาติอังกฤษได้ แต่เขาไม่ต้องการแบบนั้น ดังนั้น สิ่งที่ผมพูดได้คือผมกับเขาไม่ได้มีปัญหาไม่ลงรอยกันแต่อย่างใดทั้งสิ้น นอกจากนี้ เขาก็ไม่ได้มีปัญหากับ สตีฟ ฮอลแลนด์ (สตาฟฟ์โค้ชของทีมชาติ) ด้วย เพราะเรื่องนี้มันตกเป็นข่าวบนหน้าสื่อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมไม่ขอบเลย และมันก็ไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้ เบน ไม่มีชื่อติดทีมชาติด้วย”

เครดิตภาพ : AFP, Getty Images